Ngắm pháo hoa và chuyến hành trình chạy trốn thực tại kỳ ảo 

Written by lamchikha on. Posted in TIN TỨC GIẢI TRÍ

Bộ phim “Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom?” là tác phẩm hoạt hình phản chiếu tâm tư nhiều trăn trở nhưng không kém phần mộng mơ của tuổi mới lớn.

 
Thể loại: Hoạt hình, kỳ ảo Đạo diễn: Takeuchi Nobuyuki Diễn viên ***g tiếng: Hirose Suzu, Suda Masaki, Miyano Mamoru Zing.vn đánh giá: 8/10 Bối cảnh của tác phẩm hoạt hình Nhật Bản là một thị trấn nhỏ ven biển, nơi sắp diễn ra lễ hội pháo hoa. Nhân vật chính, Norimichi Shimada (Masaki Suda), chỉ là một cậu học sinh trung học bình thường.Trong một lần đến trường, cậu tình cờ bắt gặp Nazuna Oikawa (Suzu Hirose) – người bạn cùng lớp – đang đứng một mình bên bờ biển, cùng một quả cầu nhỏ bí ẩn mà cô nhặt được gần bờ.Kể từ đó, Norimichi để ý hơn đến Nazuna, người mà cậu chưa từng bắt chuyện. Trong một lần gặp nhau tại bể bơi của trường học, Nazuna đã đánh cược với Norimichi và cậu bạn Yusuke Azumi (Mamoru Miyano) rằng nếu ai thắng trong cuộc thi bơi 50 m, cô bé sẽ mời người đó cùng đi ngắm pháo hoa.Mọi việc tưởng chừng chỉ là lời thách đố đơn giản giữa những đứa trẻ, nhưng phía sau đó là chuyến hành trình dài nhằm chạy trốn thực tại nhuốm màu kỳ ảo.

Tình cảm nhẹ nhàng của tuổi trẻ non nớt nhiều ưu tư

Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom? được phóng tác từ bộ phim truyện ngắn người đóng của Shunji Iwai chiếu trên đài Fuji TV hồi tháng 8/1993.Về cơ bản, đây là một tác phẩm đời thường, mang âm hưởng tình cảm lãng mạn, bên cạnh một vài vấn đề tâm lý xã hội giúp thúc đẩy câu chuyện phát triển. Tác phẩm hoạt hình khá trung thành với nguyên tác, đặc biệt là trong nửa đầu tác phẩm.Ở cả hai phiên bản, khán giả đều có cơ hội trải nghiệm câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng giữa hai nhân vật chính. Mối liên kết tình cảm giữa Nazuna và Norimichi diễn ra từ tốn thông qua những thử thách, sự kiện mà cả hai cùng vượt qua.Từ đó, sự đồng cảm bên trong hai tâm hồn non trẻ dần hình thành. Giữa hai nhân vật trẻ trung, ngây thơ, nhiều ưu tư hình thành mối quan hệ không tên, vượt trên tình bạn, nhưng có lẽ cũng chưa phải tình yêu. Khác biệt bắt đầu xuất hiện khi phiên bản hoạt hình sáng tạo thêm yếu tố giả tưởng nhằm phát triển nội dung phim theo hướng đi mới. Điều đó giúp gia tăng tính lãng mạn, kỳ ảo của câu chuyện, đồng thời phản ánh vấn đề hiện thực xã hội, nhấn mạnh lý tưởng của tác phẩm một cách tinh tế, thay vì chỉ đề cập theo cách trần trụi như nguyên tác.Song, sự sáng tạo ấy khiến bộ phim hoạt hình gặp vấn đề về mặt tiết tấu. 20 phút mở màn giới thiệu các nhân vật, sự kiện chính khá nhanh và gấp gáp, hầu như không có thời gian đi sâu xây dựng tâm lý và mối quan hệ giữa các nhân vật.Khán giả ban đầu có thể cảm thấy hụt hẫng. Chỉ khi những bí ẩn bắt đầu được hé lộ, mạch phim mới trở nên trơn tru, thông suốt hơn. Và câu chuyện về các nhân vật từ đó mới chính thức bắt đầu.

Mộng ước về năng lực quay ngược thời gian

Điểm nhấn của Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom? là khả năng quay ngược thời gian mà các nhân vật có được khi kích hoạt quả cầu bí ẩn mà Nazuna tìm thấy. Khi đó, Norimichi có thể quay trở lại quá khứ, thay đổi những sự kiện không mong muốn để những hành động của cậu diễn ra thuận lợi.Nhiều sự kiện trong phim cứ thế lặp đi lặp lại, giúp cho nhân vật chính sửa chữa hàng loạt sai lầm mà bản thân mắc phải. Và mục đích cuối cùng chính là giúp cô bạn Nazuna đạt được mong ước.Đây là chi tiết sáng tạo nhằm lãng mạn hóa yếu tố hiện thực trong câu chuyện nguyên tác. Nazuna vốn là một cô bé mang nhiều ưu phiền. Cha mất, mẹ sắp tái hôn và chuyển đi nơi khác.Cô sắp sửa phải rời xa trường học, bạn bè, từ bỏ những ký ức xưa cũ để đón nhận tương lai mà mình căm ghét. Đây là động lực khiến cô bé muốn chạy trốn khỏi thực tại u ám, dù chỉ là một ngày ngắn ngủi bên cạnh những người bạn mà bản thân yêu quý nhất.Yếu tố hiện thực đó được diễn tả khá trần trụi và sơ lược trong nguyên tác người đóng, khi một cô bé trung học chỉ có thể chấp nhận mọi thứ theo cái cách thụ động. Nhưng trong phiên bản hoạt hình, nhà sản xuất đã đem đến cho Nazuna và Norimichi năng lực quay ngược thời gian vô cùng thần kỳ. Nhờ có nó, cả hai vô tình trở nên mạnh mẽ, tự tin hơn trong chuyến hành trình chạy trốn thực tại đầy thử thách. Đồng thời, trong mỗi lần quay ngược thời gian để sửa lỗi, bản thân họ lại có cơ hội nhìn nhận lại những gì mà mình đã thực hiện, mở rộng góc nhìn khách quan, đa chiều hơn về sự việc.Đó cũng là câu trả lời cho tiêu đề của tác phẩm. Để biết pháo hoa phẳng hay tròn, mỗi người phải lựa chọn nhiều góc nhìn thay vì chỉ đứng từ dưới ngước lên. Khi tiếp cận bất cứ vấn đề gì, con người ta cần phải cái nhìn đa chiều để thấu hiểu sự việc.Mỗi quyết định đưa ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Và ngay cả cùng một vấn đề nhưng ở các thời điểm khác nhau, con người sẽ đưa ra quyết định và cách giải quyết rất khác nhau.Đưa vào yếu tố giả tưởng, nhưng Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom? không lý tưởng hóa kết cục. Dù có thể sửa đổi sai lầm trong quá khứ, nhóm nhân vật vẫn phải đối diện với thực tại không thể tránh khỏi.Nazuna và Norimichi có cố gắng đến đâu thì cũng chỉ có thể trốn tránh một ngày duy nhất, và cô thiếu nữ vẫn phải chuyển đi cùng mẹ và dượng.Điều quan trọng là các nhân vật đã trở nên trưởng thành hơn sau bộ phim, có cái nhìn khách quan hơn về thực tại để chuẩn bị cho tương lai. Khi thực tại không thể thay đổi, con người có thể lựa chọn chấp nhận và thích nghi, thay vì cứ chạy trốn trong tuyệt vọng.Chính thông điệp ấy giúp bộ phim trở nên ấn tượng và sâu sắc hơn so với nguyên tác truyền hình cách đây hơn 20 năm.

Hình ảnh và âm nhạc ấn tượng

Được thực hiện bởi Shaft – xưởng hoạt hình đứng sau nhiều xuất phẩm chất lượng như Mahō Shōjo Madoka Magika, Sayonara, Zetsubou-Sensei, và đặc biệt là các tác phẩm chuyển thể từ loạt tiểu thuyết Monogatari, Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom? sở hữu phần hình ảnh và âm thanh đáng khen ngợi. Xuyên suốt bộ phim là tông màu rực rỡ, đa sắc thái. Bối cảnh phim rất chi tiết với nhiều phong cách thể hiện, hiệu ứng hình ảnh kỳ ảo bắt mắt. Tạo hình nhân vật tốt, đẹp mắt, trung thành với nguyên tác và phù hợp với câu chuyện.Cử động trong phim khá trau chuốt, mượt mà. Ca khúc chủ đề do nữ ca sĩ DAOKO đảm nhiệm cũng là một điểm cộng dành cho bộ phim, bên cạnh nhiều bản nhạc nền chậm rãi, nhẹ nhàng.Khi ra mắt tại Nhật Bản, Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom? đón nhận không ít ý kiến trái chiều bởi cách thể hiện có phần trừu tượng, không phù hợp với số đông. Nhưng đây thực chất là một tác phẩm chất lượng, và có thể hấp dẫn người xem tới phút cuối cùng.Phim đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Pháo hoa, nên ngắm từ dưới hay bên cạnh?

Trackback from your site.

Leave a comment