Kasumi
17-03-2008, 01:25 PM
Tóc lấp lánh ánh bạc, mắt đeo kính sát tròng màu xanh, người mặc một bộ quần áo kỵ sĩ, một sinh viên Trường Dạy nghề Nhật Bản huơ cây kiếm giả như thể cô chính là nhân vật Otoha mà cô yêu thích nhất trong trò chơi PlayStation "Những câu chuyện về thời ngây thơ”.
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=249249
Tatsumi Inui (hàng đứng, giữa) hẳn nhiên cũng là tay chơi cosplay thứ thiệt tại buổi trình diễn ngày 24-2 - Ảnh: The Japan Times
Cùng với 400 tay chơi trang phục khác, được gọi là "kosupure" hay "cosplay" (viết tắt của "costume players" - những người giả trang theo nhân vật trên hoạt hình, game), Otoha đã dự một buổi trình diễn hoành tráng của thế giới cosplay vào ngày 24-2 vừa qua ở Tokyo.
Kinh doanh phát đạt
Gọi sự xuất hiện của cosplay là một kiểu "văn hóa thứ cấp", các nhà xã hội học Nhật ghi nhận kiểu văn hóa này là động lực cho sự ra đời của một "ngành công nghiệp" đang đâm chồi nảy lộc ở Nhật. Doanh số bán ra của quần áo và các sản phẩm liên quan đến cosplay đạt 342 triệu USD trong năm vừa rồi. Công ty Clearstone từ trước tới nay chuyên bán sỉ đồng phục nữ sinh, y tá... nay mở thêm kênh phục vụ hàng cho giới cosplay và lập cả trang web Hijyo để rao bán "trang phục thứ thiệt của các nhân vật (trong thế giới hoạt hình)". Giá cả dao động từ 39-162 USD/bộ. Tổng giám đốc Hajime Kanda của Clearstone khoe: "Giá vậy là rẻ, vì quần áo do Trung Quốc sản xuất".
Theo Tatsumi Inui, từ "costume play" lần đầu tiên được sử dụng vào cuối những năm 1980 tại một hội chợ cười rất lớn ở Nhật. Hôm ấy, nhiều họa sĩ biếm họa kéo về và nhiều người trong số họ khiến người khác rất đỗi ái mộ vì xuất hiện trong bộ y phục giả trang các nhân vật trong truyện tranh.
Ban tổ chức lập tức ghi nhận hiện tượng này và từ đấy về sau đã tổ chức nhiều sự kiện vệ tinh khuyến khích hoạt động giả trang nhằm lôi kéo và tạo niềm vui cho công chúng. Ở hội chợ cười diễn ra trong ba ngày vào tháng 12-2007 đã có tới 14.000 cosplay kéo về.
Trong khi đó, Công ty Roche không chỉ bán trang phục cosplay may sẵn mà còn nhận đặt hàng của khách tại cửa hàng hoặc tại trang web với giá trung bình 1.900 USD! Đại diện công ty này hào hứng: vì khách nước ngoài cũng tỏ ra quan tâm nên công ty sẽ lập thêm trang web tiếng Anh.
Ngành chụp ảnh cũng phát đạt với giá một loạt "ảnh chân dung nghệ thuật" là 48 USD. Nhiều trang web chuyên về cosplay xuất hiện. Các khóa học dạy kỹ thuật cosplay ra đời và cả một trường dạy tiếng Anh cũng chuyển qua phong cách cosplay để làm hài lòng học viên. Theo một cuộc thăm dò, nếu giáo viên tiếng Anh ở các trung tâm mặc quần áo cosplay, học viên sẽ thích đến lớp hơn!
Cộng đồng cosplay tăng trưởng nhanh quá sức tưởng tượng: trang web Cure nổi tiếng nhất trong giới cosplay ở Nhật hiện nay nhận tới 200 thành viên mới mỗi ngày. Trong số 270.000 thành viên, có khoảng 70.000 "thành viên tích cực" thường xuyên đưa lên mạng ảnh giả trang của họ. Đại diện Cure cho biết 90% thành viên của mình là nữ.
Giao lưu quốc tế
Nhưng phong trào cosplay không chỉ rầm rộ ở Nhật. Thực tế là, như bộc bạch của Tatsumi Inui - đại diện trang web Cure dành riêng cho giới cosplay, anh thường xuyên nhận được thư điện tử từ Brazil và Mỹ. Theo anh, cộng đồng cosplay có mặt từ rất sớm. Seattle của Mỹ tổ chức đại hội cosplay lấy tên rất Nhật là "Sakura-Con" đã 11 năm qua.
Mỗi năm, các tay chơi ở Sakura-Con tham gia tranh tài trang phục, diễn kịch, làm thơ rất tưng bừng trong suốt ba ngày liền. Trang web cosplay.com của Mỹ qui tụ 101.400 thành viên chỉ sau sáu năm hoạt động. "Cánh tay" của Cosplay.com còn vươn sang Canada, Anh, Brazil, Đức và xa hơn nữa. Dự kiến, trang web này sẽ nhận thêm 55.000 thành viên trong năm nay. Cosplay.com có thu nhập từ quảng cáo, phần lớn là quảng cáo của các nhà phân phối sản phẩm cosplay.
Inui lấy làm tiếc rằng anh không thể dự Sakura-Con vào cuối tháng ba năm nay, nhưng anh sẽ lên đường tới Hội nghị thượng đỉnh cosplay thế giới ở Nagoya (Nhật), một hoạt động được tổ chức vào tháng tám hằng năm kể từ 2003. Năm ngoái, 10.000 tay chơi cosplay ở Mexico, Brazil, Đức và Ý đã đến dự. "Bạn sẽ có cảm giác cosplay đúng là mang tính quốc tế" - mắt Inui sáng rực.
THỦY TÙNG
TTO
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=249249
Tatsumi Inui (hàng đứng, giữa) hẳn nhiên cũng là tay chơi cosplay thứ thiệt tại buổi trình diễn ngày 24-2 - Ảnh: The Japan Times
Cùng với 400 tay chơi trang phục khác, được gọi là "kosupure" hay "cosplay" (viết tắt của "costume players" - những người giả trang theo nhân vật trên hoạt hình, game), Otoha đã dự một buổi trình diễn hoành tráng của thế giới cosplay vào ngày 24-2 vừa qua ở Tokyo.
Kinh doanh phát đạt
Gọi sự xuất hiện của cosplay là một kiểu "văn hóa thứ cấp", các nhà xã hội học Nhật ghi nhận kiểu văn hóa này là động lực cho sự ra đời của một "ngành công nghiệp" đang đâm chồi nảy lộc ở Nhật. Doanh số bán ra của quần áo và các sản phẩm liên quan đến cosplay đạt 342 triệu USD trong năm vừa rồi. Công ty Clearstone từ trước tới nay chuyên bán sỉ đồng phục nữ sinh, y tá... nay mở thêm kênh phục vụ hàng cho giới cosplay và lập cả trang web Hijyo để rao bán "trang phục thứ thiệt của các nhân vật (trong thế giới hoạt hình)". Giá cả dao động từ 39-162 USD/bộ. Tổng giám đốc Hajime Kanda của Clearstone khoe: "Giá vậy là rẻ, vì quần áo do Trung Quốc sản xuất".
Theo Tatsumi Inui, từ "costume play" lần đầu tiên được sử dụng vào cuối những năm 1980 tại một hội chợ cười rất lớn ở Nhật. Hôm ấy, nhiều họa sĩ biếm họa kéo về và nhiều người trong số họ khiến người khác rất đỗi ái mộ vì xuất hiện trong bộ y phục giả trang các nhân vật trong truyện tranh.
Ban tổ chức lập tức ghi nhận hiện tượng này và từ đấy về sau đã tổ chức nhiều sự kiện vệ tinh khuyến khích hoạt động giả trang nhằm lôi kéo và tạo niềm vui cho công chúng. Ở hội chợ cười diễn ra trong ba ngày vào tháng 12-2007 đã có tới 14.000 cosplay kéo về.
Trong khi đó, Công ty Roche không chỉ bán trang phục cosplay may sẵn mà còn nhận đặt hàng của khách tại cửa hàng hoặc tại trang web với giá trung bình 1.900 USD! Đại diện công ty này hào hứng: vì khách nước ngoài cũng tỏ ra quan tâm nên công ty sẽ lập thêm trang web tiếng Anh.
Ngành chụp ảnh cũng phát đạt với giá một loạt "ảnh chân dung nghệ thuật" là 48 USD. Nhiều trang web chuyên về cosplay xuất hiện. Các khóa học dạy kỹ thuật cosplay ra đời và cả một trường dạy tiếng Anh cũng chuyển qua phong cách cosplay để làm hài lòng học viên. Theo một cuộc thăm dò, nếu giáo viên tiếng Anh ở các trung tâm mặc quần áo cosplay, học viên sẽ thích đến lớp hơn!
Cộng đồng cosplay tăng trưởng nhanh quá sức tưởng tượng: trang web Cure nổi tiếng nhất trong giới cosplay ở Nhật hiện nay nhận tới 200 thành viên mới mỗi ngày. Trong số 270.000 thành viên, có khoảng 70.000 "thành viên tích cực" thường xuyên đưa lên mạng ảnh giả trang của họ. Đại diện Cure cho biết 90% thành viên của mình là nữ.
Giao lưu quốc tế
Nhưng phong trào cosplay không chỉ rầm rộ ở Nhật. Thực tế là, như bộc bạch của Tatsumi Inui - đại diện trang web Cure dành riêng cho giới cosplay, anh thường xuyên nhận được thư điện tử từ Brazil và Mỹ. Theo anh, cộng đồng cosplay có mặt từ rất sớm. Seattle của Mỹ tổ chức đại hội cosplay lấy tên rất Nhật là "Sakura-Con" đã 11 năm qua.
Mỗi năm, các tay chơi ở Sakura-Con tham gia tranh tài trang phục, diễn kịch, làm thơ rất tưng bừng trong suốt ba ngày liền. Trang web cosplay.com của Mỹ qui tụ 101.400 thành viên chỉ sau sáu năm hoạt động. "Cánh tay" của Cosplay.com còn vươn sang Canada, Anh, Brazil, Đức và xa hơn nữa. Dự kiến, trang web này sẽ nhận thêm 55.000 thành viên trong năm nay. Cosplay.com có thu nhập từ quảng cáo, phần lớn là quảng cáo của các nhà phân phối sản phẩm cosplay.
Inui lấy làm tiếc rằng anh không thể dự Sakura-Con vào cuối tháng ba năm nay, nhưng anh sẽ lên đường tới Hội nghị thượng đỉnh cosplay thế giới ở Nagoya (Nhật), một hoạt động được tổ chức vào tháng tám hằng năm kể từ 2003. Năm ngoái, 10.000 tay chơi cosplay ở Mexico, Brazil, Đức và Ý đã đến dự. "Bạn sẽ có cảm giác cosplay đúng là mang tính quốc tế" - mắt Inui sáng rực.
THỦY TÙNG
TTO