PDA

View Full Version : [9.02.2012] Giám sát hành trình chạy xe bằng công nghệ điện toán đám mây



nic-chan
09-02-2012, 09:03 PM
Tổng cục ĐBVN hiện đang phối hợp với Viện Nghiên cứu Nitsu Nhật Bản thực hiện “Nghiên cứu về giảm khí thải CO2 đối với phương tiện vận tải nặng thông qua kĩ thuật điện toán đám mây tại VN” do Bộ Kinh tế và Thương mại Nhật Bản tài trợ. Đây là những công nghệ tiên tiến trong việc kiểm soát phương tiện vận tải và quản lý khí thải đã được áp dụng thành công tại Nhật Bản.


Công nghệ này để giám sát hành trình chạy xe, tốc độ chạy xe và trục quay của động cơ, từ đó đề xuất xây dựng quy trình lái xe thân thiện với môi trường nhằm nâng cao khả năng lái xe an toàn và giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm khí thải.


http://giaothongvantai.com.vn/dataimages/201202/original/images23223_dien_toan_dam_may.jpg
Xe hơi sẽ trở nên thân thiện và thông minh hơn với sự trợ giúp của công nghệ điện toán đám mây



Thiết bị này được Nhật Bản sản xuất từ năm 1960 và riêng hãng FUJITSU đã bán được 180.000 chiếc. Thiết bị đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quy định của Bộ GTVT- Hạ tầng - Đất đai và Du lịch Nhật Bản.

Nhật Bản quy định tất cả các xe tải từ 5 tấn trở lên và tất cả các xe khách chở khách cự ly hành trình từ 100km trở lên phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Cảnh sát không được sử dụng thông tin trong thiết bị giám sát hành trình để xử phạt vi phạm mà phải có thiết bị chuyên dùng riêng của mình.

Thiết bị gắn trên xe (thiết bị GSHT kỹ thuật số) thu thập dữ liệu vận hành phương tiện như nhiên liệu còn lại của từng phương tiện và gửi chúng qua mạng di động đến trung tâm điện toán đám mây. Hệ thống quản lý đo đạc đoàn xe được đưa lên đám mây và lưu dữ liệu từ mỗi một thiết bị.

Trình ứng dụng Web MRV lấy dữ liệu theo yêu cầu từ cơ sở dữ liệu của Hệ thống đo đạc quản lý đoàn xe và lập dữ liệu tính toán lượng khí thải CO2. Trình ứng dụng máy tính MRV lập báo cáo từ dữ liệu tải về từ đám mây. Dữ liệu trong các tệp tải về không thể mở hoặc sửa được để tránh vi phạm bản quyền. Người sử dụng có thể in báo cáo để kiểm chứng cơ chế trao đổi song phương.

Chức năng cơ bản của thiết bị như sau: báo tên lái xe đang điều khiển xe; kiểm soát bàn đạp chân ga; kiểm soát tốc độ vòng quay của máy; cảnh báo cho lái xe biết tốc độ vòng quay của máy và tốc độ tăng ga nếu quá nhanh (tăng ga đột ngột); kiểm soát tốc độ của xe và cảnh báo cho lái xe biết nếu xe chạy đến tốc độ cần lưu ý; kiểm soát nhiệt độ của kho hàng đông lạnh và cảnh báo cho lái xe biết khi nhiệt độ hàng đông lạnh vượt quá mức cho phép; định vị vị trí của xe (GPS) kết hợp với bản đồ kĩ thuật số; thiết lập báo cáo tình trạng của xe hàng ngày; báo cáo mức tiêu hao nhiên liệu của xe theo định kì hàng tháng, hàng năm.

Đoàn cán bộ công tác đã có báo cáo, đề xuất với Bộ GTVT thành lập nhóm công tác gồm thành phần: Tổng cục ĐBVN, Cục Đăng kiểm VN, Vụ Môi trường, Vụ KHCN, Hiệp hội vận tải ôtô VN nghiên cứu việc áp dụng thiết bị giám sát hành trình áp dụng kĩ thuật số và công nghệ điện toán đám mây cho phương tiện cơ giới đường bộ tại VN.

Bên cạnh đó, đề nghị phía Nhật bản hỗ trợ gắn thiết bị giám sát hành trình kĩ thuật số, huấn luyện tập huấn cho cán bộ quản lý kĩ thuật và lái xe của 1 đến 2 doanh nghiệp vận tải của VN.


Phương Anh