Kasumi
18-05-2012, 03:20 PM
Yubari-Vua là thương hiệu được gây dựng bởi ý chí, niềm tin và khổ nhọc của những người nông dân đất đỏ thời kinh tế Nhật đang gầy dựng sau chiến tranh. Đó chỉ là một trong nhiều ví dụ thể hiện tiêu chí “chất lượng đánh bại số lượng” của con đường phát triển công-nông nghiệp Nhật Bản.
Dưa lưới Yubari-Vua đóng góp 97% thu nhập nông nghiệp vùng Yubari, Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản. Đặc trưng của dưa: ruột vàng cam, thân tròn đều, vỏ lưới khít, vị ngọt và hương thơm trên cả tuyệt vời. Khắp Nhật Bản có hơn 50 vùng sản xuất dưa lưới, nhưng chỉ có dưa Yubari là xa xỉ phẩm thường dùng biếu sếp hay ân nhân bởi giá của trái dưa có thể lên đến 20.000 yên (200 USD/trái).
http://i1104.photobucket.com/albums/h326/Kasumi_JPN/melonhokkaido3.jpg
Tháng 5 hằng năm, dưa lưới đều đặn xuất hiện trên thị trường. Vùng Sapporo, Hokkaido thậm chí còn định kì tổ chức buổi đấu giá những trái dưa đầu mùa, trước khi tung vào thị trường. Khách hàng đấu giá thắng cặp dưa quý mang lại may mắn, theo quan niệm người Nhật, với giá khoảng 150.000 yên mỗi trái (1.500 USD/trái).
Giá thương hiệu Yubari Vua đó được nâng lên tối đa nhờ chất lượng tuyệt hảo, ổn định và công sức 20 năm của 17 hộ nông dân quyết tâm giữ nhà, giữ đất vùng bazan khô cằn này từ những năm 1960. Yubari từng được gọi là vùng đất kim cương đen, tồn tại nhờ các mỏ khai thác than. Đất bazan khô nứt không thích hợp cho sản xuất nông nghiệp, nên giống dưa nguyên thủy không mùi, không vị, phải ăn kèm với đường. Khi mỏ than ngừng hoạt động, người nông dân địa phương (sống nhờ bán rau cho công nhân) đối mặt với nguy cơ bỏ xứ. Tuy nhiên, sự gắn bó với nông nghiệp, đất đai và lòng nhiệt tâm cùng những nỗ lực phi thường là nhân tố con người làm thay đổi lịch sử vùng đất, lịch sử nông nghiệp Nhật.
http://i1104.photobucket.com/albums/h326/Kasumi_JPN/yubaricantaloupesinstore-2-1.jpg
Quá trình cải tạo giống là thách thức đầu tiên. Những tháng năm nhọc nhằn tìm xin giống dưa ngọt ở từ vùng đất khác là gian khổ một. Đem về, tổ chức nghiên cứu khoa học cho phù hợp điều kiện đất, nước, nắng tại Yubari là gian khổ hai. Mà gian khổ mười là những đêm mùa đông ủ ấm hạt dưa giống vào thắt lưng vải quấn bên mình để chống chọi cái lạnh khắc nghiệt ở Hokkaido; và những tháng ngày thức đêm, dầm sương, canh nắng, giữ nhiệt cho ruộng dưa.
Những trái dưa trồng bằng mồ hôi và tâm sức ấy có chất lượng cao, nhưng chưa đồng đều. Vỏ lưới chưa khít; có trái ngọt, trái nhạt; kích cỡ không đều v.v… Ngay từ những năm 1960 đó, người Nhật đã có suy nghĩ: hoàn thiện mọi thiếu sót để đạt đến chất lượng tuyệt hảo. Họ tiêu hủy những trái dưa có vỏ lưới không khít. Đồng thời, thống nhất tiêu chuẩn kích thước và độ ngọt. Lại thêm nhiều tháng ngày dày công nghiên cứu lý thuyết, nuôi trồng thực tiễn để đúc kết chỉ số ánh sáng, nhiệt độ phù hợp nhất. Lần đầu tiên, Nhật Bản nhập máy đo độ ngọt trái cây. Và đó là khâu tuyển cuối nhằm cho ra đời Yubari-Vua hoàn hảo.
http://i1104.photobucket.com/albums/h326/Kasumi_JPN/yubari-1.jpg
Nông dân Hokkaido đưa dưa lên thành phố. Giống dưa mới lần đầu xuất hiện trên thị trường nên sức mua kém. Giá thành hạ đến mức lỗ. Quảng cáo là chiêu bài tiếp theo được nghiên cứu và áp dụng nhằm đạt hiệu quả bán hàng tối đa. Một cầu thủ bóng chày (môn thể thao vua tại Nhật) sau trận chiến thắng, cắn một miếng dưa Yubari và khen thật mát ngọt. Đó là bước đệm đưa Yubari lừng danh Nhật Bản.
Đoạn kết cho cuộc hành trình dài đầy gian nan là quá trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Khi siêu thị tại các thành phố lớn nhận bán dưa Yubari, dưa chóng hư sau vài ngày bày trên kệ hàng. Vận chuyển bằng xe tải, xe lửa hay tàu đều không thể đáp ứng chất lượng. Giải pháp cuối cùng là vận chuyển bằng máy bay, đến tận hộ gia đình đặt hàng. Ngày nay, cách thức chuyên chở “rất sang” đó vẫn còn duy trì và là một trong những nhân tố kềm lượng bán ra, duy trì Yubari-Vua vào hàng dưa lưới quý và đắt nhất thế giới.
Theo DNSG
Dưa lưới Yubari-Vua đóng góp 97% thu nhập nông nghiệp vùng Yubari, Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản. Đặc trưng của dưa: ruột vàng cam, thân tròn đều, vỏ lưới khít, vị ngọt và hương thơm trên cả tuyệt vời. Khắp Nhật Bản có hơn 50 vùng sản xuất dưa lưới, nhưng chỉ có dưa Yubari là xa xỉ phẩm thường dùng biếu sếp hay ân nhân bởi giá của trái dưa có thể lên đến 20.000 yên (200 USD/trái).
http://i1104.photobucket.com/albums/h326/Kasumi_JPN/melonhokkaido3.jpg
Tháng 5 hằng năm, dưa lưới đều đặn xuất hiện trên thị trường. Vùng Sapporo, Hokkaido thậm chí còn định kì tổ chức buổi đấu giá những trái dưa đầu mùa, trước khi tung vào thị trường. Khách hàng đấu giá thắng cặp dưa quý mang lại may mắn, theo quan niệm người Nhật, với giá khoảng 150.000 yên mỗi trái (1.500 USD/trái).
Giá thương hiệu Yubari Vua đó được nâng lên tối đa nhờ chất lượng tuyệt hảo, ổn định và công sức 20 năm của 17 hộ nông dân quyết tâm giữ nhà, giữ đất vùng bazan khô cằn này từ những năm 1960. Yubari từng được gọi là vùng đất kim cương đen, tồn tại nhờ các mỏ khai thác than. Đất bazan khô nứt không thích hợp cho sản xuất nông nghiệp, nên giống dưa nguyên thủy không mùi, không vị, phải ăn kèm với đường. Khi mỏ than ngừng hoạt động, người nông dân địa phương (sống nhờ bán rau cho công nhân) đối mặt với nguy cơ bỏ xứ. Tuy nhiên, sự gắn bó với nông nghiệp, đất đai và lòng nhiệt tâm cùng những nỗ lực phi thường là nhân tố con người làm thay đổi lịch sử vùng đất, lịch sử nông nghiệp Nhật.
http://i1104.photobucket.com/albums/h326/Kasumi_JPN/yubaricantaloupesinstore-2-1.jpg
Quá trình cải tạo giống là thách thức đầu tiên. Những tháng năm nhọc nhằn tìm xin giống dưa ngọt ở từ vùng đất khác là gian khổ một. Đem về, tổ chức nghiên cứu khoa học cho phù hợp điều kiện đất, nước, nắng tại Yubari là gian khổ hai. Mà gian khổ mười là những đêm mùa đông ủ ấm hạt dưa giống vào thắt lưng vải quấn bên mình để chống chọi cái lạnh khắc nghiệt ở Hokkaido; và những tháng ngày thức đêm, dầm sương, canh nắng, giữ nhiệt cho ruộng dưa.
Những trái dưa trồng bằng mồ hôi và tâm sức ấy có chất lượng cao, nhưng chưa đồng đều. Vỏ lưới chưa khít; có trái ngọt, trái nhạt; kích cỡ không đều v.v… Ngay từ những năm 1960 đó, người Nhật đã có suy nghĩ: hoàn thiện mọi thiếu sót để đạt đến chất lượng tuyệt hảo. Họ tiêu hủy những trái dưa có vỏ lưới không khít. Đồng thời, thống nhất tiêu chuẩn kích thước và độ ngọt. Lại thêm nhiều tháng ngày dày công nghiên cứu lý thuyết, nuôi trồng thực tiễn để đúc kết chỉ số ánh sáng, nhiệt độ phù hợp nhất. Lần đầu tiên, Nhật Bản nhập máy đo độ ngọt trái cây. Và đó là khâu tuyển cuối nhằm cho ra đời Yubari-Vua hoàn hảo.
http://i1104.photobucket.com/albums/h326/Kasumi_JPN/yubari-1.jpg
Nông dân Hokkaido đưa dưa lên thành phố. Giống dưa mới lần đầu xuất hiện trên thị trường nên sức mua kém. Giá thành hạ đến mức lỗ. Quảng cáo là chiêu bài tiếp theo được nghiên cứu và áp dụng nhằm đạt hiệu quả bán hàng tối đa. Một cầu thủ bóng chày (môn thể thao vua tại Nhật) sau trận chiến thắng, cắn một miếng dưa Yubari và khen thật mát ngọt. Đó là bước đệm đưa Yubari lừng danh Nhật Bản.
Đoạn kết cho cuộc hành trình dài đầy gian nan là quá trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Khi siêu thị tại các thành phố lớn nhận bán dưa Yubari, dưa chóng hư sau vài ngày bày trên kệ hàng. Vận chuyển bằng xe tải, xe lửa hay tàu đều không thể đáp ứng chất lượng. Giải pháp cuối cùng là vận chuyển bằng máy bay, đến tận hộ gia đình đặt hàng. Ngày nay, cách thức chuyên chở “rất sang” đó vẫn còn duy trì và là một trong những nhân tố kềm lượng bán ra, duy trì Yubari-Vua vào hàng dưa lưới quý và đắt nhất thế giới.
Theo DNSG