PDA

View Full Version : [22.06.2012] Triển lãm “Thay hình đổi dạng” tại Hà Nội



Kasumi
22-06-2012, 09:44 PM
“Thay hình đổi dạng” là tên của triển lãm nghệ thuật cá nhân của nghệ sỹ Lê Hoàng Bích Phượng được Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam hợp tác với Sàn Art tổ chức tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ 28/6 đến 27/7/2012.

Lê Hoàng Bích Phượng là một nghệ sỹ trẻ của TP. Hồ Chí Minh đã được mời đến trung tâm nghệ thuật S-AIR tại thành phố Sapporo, Nhật Bản trong khuôn khổ chương trình Lưu trú Dành cho Nghệ sỹ trẻ JENESYS, của Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản.

Ở Việt Nam, quạ bị coi là loài vật mang đến điềm gở nên khi Lê Hoàng Bích Phượng đang lạc đường vì cố gắng tìm kiếm một cửa hàng họa phẩm tại Sapporo (Nhật Bản), cô đã ngại ngần không dám bước chân vào cửa hiệu duy nhất trên phố mà bên ngoài vây kín bởi loài chim đen đúa và ồn ào này. Một người đàn ông Nhật Bản đã tiến đến giúp cô vào được bên trong với một bức vẽ tay theo kiểu trò chơi đoán chữ. Từ ngày hôm đó, quạ không còn là vận xui đối với Bích Phượng nữa. Những cuộc gặp gỡ cá nhân như vậy thường được mang vào những tác phẩm của người nghệ sỹ triển vọng này. Tác phẩm của cô gợi nhớ về tính cách xảo trá của con người, và đôi khi lại giống với những huyền thoại thế giới động vật một cách hoang đường.


http://ictpress.vn/uploads/imagecache/side-image/thay_hinh_doi_dang.jpg
Tác phẩm "Thì thầm" màu nước trên lụa khổ 85 x 85 cm

Trong Triển lãm này, một loạt những bức tranh lụa miêu tả chính bản thân tác giả, gồm có cả rất nhiều người lạ cũng như bạn bè, cả thật lẫn trong tưởng tượng. Tất cả đều mang mặt nạ của những loài động vật khác nhau - như những con lừa với hàm răng lởm chởm và đôi tay khẳng khiu; một con gấu già cao như chiếc áo trùm đầu với bộ mặt trẻ thơ; một con lợn với chiếc mũi đỏ sung tấy và chảy dãi ngồi mệt mỏi; hay một người mang mặt nạ cáo của sân khấu Nhật Bản đang đứng và kéo môi mình ra như thể hắn không biết nói. Được vẽ khéo léo bằng những tông màu nước tinh tế, những điều mà những bức tranh này chuyển tải là những thói quen được nuông chiều và sự bất an của con người

Bị cuốn hút bởi cái cách mà những câu chuyện kể hoang đường bằng tiếng mẹ đẻ đã được truyền từ xa xưa có thể mang lại những bài học về đạo đức, Lê Hoàng Bích Phượng khôi hài ám chỉ đến vô số các truyền thống văn hóa từ những câu chuyện thần tiên cùa Nhật Bản và Việt Nam và lần giở lại những câu chuyện ngụ ngôn sâu sắc của Ê-dốp cùng những bài đồng dao trẻ con. Trong thế giới của cô, việc gắn những chiếc mặt nạ vô hình lên là một hành động rất thường trong cuộc sống đương thời nơi mà vì lẽ sinh tồn hay bởi bất an tâm thần, những mặt nạ này hiện diện để mang đến một sự trấn an bảo vệ. Kèm theo những tấm tranh này là một loạt các điêu khắc gốm nhỏ mang hình hài những con người đã bị gắn chặt với mặt nạ của họ; một vài cái mất xương sườn, trong khi một cái khác thì có não chứa trong bể cá.

Câu hỏi mà Lê Hoàng Bích Phượng đặt ra trong triển lãm 'Thay hình đổi dạng' này là liệu một khi những chiếc mặt nạ đã được đeo vào, chúng có bao giờ thật sự rời ra được nữa hay không.

Triển lãm này là triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ và sẽ thay đổi không gian phòng triển lãm Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, chơi đùa với những ý tưởng của sự phản chiếu và tính trong suốt, khuyến khích người xem tự hỏi xem liệu chiếc mặt nạ nào họ sẽ chọn đeo mỗi ngày.

Triển lãm sẽ được khai mạc 18h Thứ Tư ngày 27/6/2012 và mở cửa từ 09:00 đến 18:00 trong suốt thời gian diễn ra trển lãm.


BN
(ICTPress)

Kasumi
07-07-2012, 06:22 PM
Ấn tượng mạnh với triển lãm tranh lụa

Phong cách vẽ tranh lụa của Lê Hoàng Bích Phượng ảnh hưởng nhiều bởi hai yếu tố nghệ thuật tưởng chừng như đầy tính trái ngược nhau. Đó là nghệ thuật điêu khắc gỗ của Nhật Bản, được gọi là ukiyo-e.

Sinh năm 1984, với tuổi đời có thể nói là còn rất trẻ, Lê Hoàng Bích Phượng được đánh giá là một trong những nghệ sĩ trẻ triển vọng nhất về tranh lụa tại Việt Nam, do cô đã được đào tạo chuyên sâu tại Nhật Bản.

Phong cách vẽ tranh lụa của Lê Hoàng Bích Phượng ảnh hưởng nhiều bởi hai yếu tố nghệ thuật tưởng chừng như đầy tính trái ngược nhau. Đó là nghệ thuật điêu khắc gỗ của Nhật Bản, được gọi là ukiyo-e, thường có các nội dung như phong cảnh, những câu chuyện từ lịch sử, các nhà hát hay khu vui chơi giải trí, qua nét vẽ của Bích Phượng, dựa trên truyện tranh đại chúng cùng với sự kiểm soát của mình, những bức tranh của cô trở nên thanh thoát và siêu thực. Thứ nữa, đó là sự ám ảnh sâu sắc về những câu chuyện kể hoang đường bằng tiếng mẹ đẻ đã được truyền từ xa xưa có thể mang lại những bài học về đạo đức.


http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam12_c4bfd/an-tuong-manh-voi-trien-lam-tranh-lua.jpg (http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam12_c4bfd/an-tuong-manh-voi-trien-lam-tranh-lua.jpg)

Chính từ hai sự ảnh hưởng lớn đó, những tác phẩm của Lê Hoàng Bích Phượng đôi khi ám chỉ đến những truyền thống văn hóa từ những câu chuyện thần tiên cùa Nhật Bản và Việt Nam. Cũng có khi là những câu chuyện ngụ ngôn sâu sắc của Ê-dốp cùng những bài đồng dao trẻ con. Bởi vậy, cô thường tạo cho thế giới của mình những chiếc mặt nạ vô hình, coi đó là một hành động rất thường trong cuộc sống đương thời nơi mà vì lẽ sinh tồn hay bởi bất an tâm thần, những mặt nạ này hiện diện để mang đến một sự trấn an bảo vệ.

Lê Hoàng Bích Phượng chia sẻ: ở Việt Nam, quạ bị coi là loài vật mang đến điềm gở nên khi cô đang lạc đường vì cố gắng tìm kiếm một cửa hàng họa phẩm tại Sapporo (Nhật Bản), cô đã ngại ngần không dám bước chân vào cửa hiệu duy nhất trên phố mà bên ngoài vây kín bởi loài chim đen đúa và ồn ào này. Một người đàn ông Nhật Bản đã tiến đến giúp cô vào được bên trong với một bức vẽ tay theo kiểu trò chơi đoán chữ. Từ ngày hôm đó, quạ không còn là vận xui đối với Bích Phượng nữa. Những cuộc gặp gỡ cá nhân như vậy thường được mang vào những tác phẩm của người nghệ sỹ triển vọng này. Tác phẩm củ cô gợi nhớ về tính cách xảo trá của con người, và đôi khi lại giống với những huyền thoại thế giới động vật một cách hoang đường.


http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam3_d0330/antuongmanhvoitrienlamtranhlua.jpg (http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam3_d0330/antuongmanhvoitrienlamtranhlua.jpg)

Trong không gian nơi trưng bày các tác phẩm triển lãm tranh lụa của mình, Lê Hoàng Bích Phượng khéo léo sắp xếp những bức tranh trong những khung kính lớn, tạo khoảng cách giữa tấm kính ở phía trước và phía sau, làm người xem có thể quan sát rõ được hình ảnh của tranh xuyên qua lớp lụa trắng mỏng mảnh. Có chỗ, bức tranh của cô được đặt trong khung kính mà phía sau đó không có tường nâng đỡ. Những nơi như vậy, người xem có thể quan sát tranh ở cả mặt trước và mặt sau, trái và phải, cũng có thể nhìn ra khung cảnh bên ngoài và nhìn vào trong quan sát toàn bộ phòng triển lãm.

Chiếc mặt nạ mà Lê Hoàng Bích Phượng trưng bày tại triển lãm được treo giữa một tấm gương lớn vừa tầm mặt của người xem. Người tới xem triển lãm có thể đứng trước gương và tưởng tượng một cách chính xác gương mặt mình khi đeo chiếc mặt nạ đó vào sẽ ra sao. Đây cũng là dụng ý của Lê Hoàng Bích Phượng khi muốn đặt ra một câu hỏi “liệu một khi những chiếc mặt nạ đã được đeo vào, chúng có bao giờ thật sự rời ra được nữa hay không?”


http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam5_9d8ab/antuongmanhvoitrienlamtranhlua.jpg (http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam5_9d8ab/antuongmanhvoitrienlamtranhlua.jpg)

Ngoài những tấm tranh và chiếc mặt nạ này là một loạt các điêu khắc gốm nhỏ mang hình hài những con người đã bị gắn chặt với mặt nạ của họ; một vài cái mất xương sườn, trong khi một cái khác thì có não chứa trong bể cá.

Triển lãm tranh lần đầu tiên của nghệ sĩ trẻ Lê Hoàng Bích Phượng gây ấn tượng mạnh với những người tới xem, cùng với đó là những suy nghĩ, liên tưởng và tự vấn bản thân mỗi người. Triển lãm sẽ kéo dài từ nay đến ngày 27/7 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.


http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam3-2_1344b/binh-yen.jpg (http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam3-2_1344b/binh-yen.jpg)


http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam4-2_ed0aa/binh-yen.jpg (http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam4-2_ed0aa/binh-yen.jpg)


http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam6-2_61c41/binh-yen.jpg (http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam6-2_61c41/binh-yen.jpg)


http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam6_9675b/binh-yen.jpg (http://dantri4.vcmedia.vn/i:C3rvFnMsyxiSqnq5ZUj5/Image/2012/Thang-4/Trienlam6_9675b/binh-yen.jpg)




Bình Yên
(Dân trí)

hopeful_colour
16-07-2012, 01:40 AM
tớ có đi xem triển lãm này, nói thế nào nhỉ? Những bức vẽ xấu xí, chút gì đó đăng đắng, và chút gì đó khó hiểu, đây là cách nghệ sĩ nhìn những gương mặt mỗi con người bình thường ngoài đời đây sau. Những cái mặt nạ đó, liệu có thể bóc ra???

Rồi cả những hình gốm bé xíu nhưng đều cụt tay, cụt chân, thiếu hụt cái này, mất mát cái kia. Dường như trong thế giới con người, người ta đều thiếu và đều có nhu cầu tìm những gì mình còn thiếu.

Nói chung là, một gian phòng nhỏ, tranh thì có vài chục bức, một mặt nạ gốm đầu lợn mũi đỏ phản chiếu qua gương và vài con vật nhỏ xíu bằng gốm nhưng xem quả thật thấy nhức nhối, nhức đầu :30-man:

Vickychan
16-07-2012, 07:24 PM
Hnay đọc mới biết có triển lãm này. Thú vị quá. Nhất định mình sẽ đi xem :D

dalat
16-07-2012, 07:49 PM
oh, triểnn lãmm nàyy đang có ở Hà Nộii ak, phảii tranh thủ đi xem mớii đươc, hí hí :D
thanks bạn nha