PDA

View Full Version : [29.08.2012] Vốn Nhật Bản giải quyết vấn nạn cầu yếu.



mura_saki18
29-08-2012, 02:23 PM
Sau một thời gian dài bế tắc về vốn, đến nay 84 cây cầu yếu trên mạng lưới đường bộ quốc gia được Chính phủ Nhật Bản quyết định cho vay ODA xây dựng cải tạo, với tổng mức đầu tư 35.150 triệu yên.

Khẩn trương triển khai dự án

Tổng cục ĐBVN cho biết, để chuẩn bị kí kết biên bản ghi nhớ giữa hai bên (M/D) Dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường quốc gia (III) để thẩm định trong đợt 2, tài khóa 2012, các nội dung chính đã được nhóm công tác 2 bên thảo luận, thống nhất. Trong đó nhất trí 84 cầu yếu dự kiến sẽ đưa vào danh mục đầu tư xây dựng cải tạo. Hai bên cũng nhất trí có thể thay đổi danh mục cầu yếu chỉ trong trường hợp đặc biệt và có sự thống nhất giữa hai bên, việc thay đổi danh mục không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Trong trường hợp có thay đổi danh mục cầu yếu, Bộ GTVT có công văn chính thức gửi JICA chấp thuận.


http://img28.imageshack.us/img28/1039/images134882anhbaicauye.jpg (http://imageshack.us/photo/my-images/28/images134882anhbaicauye.jpg/)
84 cầu yếu nhất trên hệ thống QL sẽ được giải quyết bằng vốn ODA Nhật Bản

Hiện nay Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN đã phê duyệt F/S cho 41 cầu yếu. Tổng cục ĐBVN sẽ chuẩn bị F/S cho các cầu còn lại để trình Bộ GTVT vào tháng 10/2012, dự kiến Bộ GTVT phê duyệt F/S vào tháng 12/2012.

Về phương pháp lựa chọn tư vấn, phía JICA đề nghị lựa chọn các gói thầu dịch vụ tư vấn dựa trên tiêu chí chất lượng (QBS) và đề xuất hình thức lựa chọn các bên thống nhất sau. Hai bên thống nhất đưa ra mức dự phòng là 10% cho việc tính toán. Mức dự phòng này cao hơn 5% so với Hướng dẫn chung của JICA. Phía JICA cũng đề nghị áp dụng 10% mức dự phòng, do có những điều kiện chưa dự kiến được khi chưa có F/S và đề nghị Bộ GTVT thống nhất mức dự phòng với Bộ Tài chính vào thời điểm thẩm định.

Số lượng gói thầu cầu yếu được thống nhất là 31 gói. Hai bên thống nhất: Đối với gói thầu xây dựng cầu yếu có giá trị dưới 1 tỷ yên thì áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước (LCB). Phía Việt Nam cũng thông báo đối với gói thầu có giá trị trên 1 tỷ yên vẫn áp dụng LCB, có nhiều nhà thầu trong nước có đủ năng lực thực hiện gói thầu này và khi thực hiện phải báo cáo JICA chấp thuận. Và thống nhất thủ tục tài khoản đặc biệt sẽ được áp dụng cho việc giải ngân dự án.

Do tính cấp thiết của dự án nên phía Việt Nam đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện. Phía Việt Nam đề xuất áp dụng Kế hoạch hành động trước khi phê duyệt cho nhóm các cầu yếu ưu tiên số một, đồng thời kế hoạch hành động này đã được Bộ GTVT chấp thuận để có thể bắt đầu lựa chọn Tư vấn giám sát và các thủ tục đấu thầu cho công việc xây lắp sau khi thẩm định, thậm chí thực hiện trước khi ký Hiệp định vốn vay. Phía JICA yêu cầu phía Việt Nam đưa ra nhóm các cầu yếu ưu tiên số một. Phía Việt Nam thống nhất sẽ cung cấp nội dung này vào thời điểm đoàn thẩm định JICA sang công tác.

Đặc biệt, hai bên nhận thấy sự khó khăn của nguồn vốn đối ứng cho chuẩn bị thiết kế chi tiết nên đoàn công tác JICA đề xuất gộp khoản chi phí này vào trong tổng vốn vay.

84 cầu yếu được ưu tiên đầu tư

Như vậy, Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia (III) gồm 2 hợp phần. Hợp phần 1: Nâng cấp, thay thế 84 cầu yếu (bao gồm 76 cầu thuộc nhóm ưu tiên 1 theo Văn bản số 4142/BGTVT-KHĐT ngày 30/5/2012 của Bộ GTVT và 8 cầu mới được bổ sung theo Văn bản số 3322/TCĐBVN-KHĐT ngày 22/8/2012 của Tổng cục ĐBVN). Hợp phần 2: Sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

76 cầu thuộc nhóm ưu tiên 1 được chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 gồm 35 cầu đã có quyết định phê duyệt dự án. Trong đó có: 11 cầu thuộc dự án cầu yếu giai đoạn II - ưu tiên 1; 2 cầu thuộc dự án nâng cấp QL91 đoạn Km14 - Km53; 2 cầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL57 đoạn Cầu Ván - Khâu Băng; 5 cầu thuộc dự án cải tạo nâng cấp QL54; 1 cầu (cầu Ghép) thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu; 14 cầu thuộc Dự án cầu yếu giai đoạn II. Và nhóm 2 gồm 41 cầu còn lại, đã được Bộ GTVT ra quyết định giao nhiệm vụ lập Dự án đầu tư xây dựng và giao Tổng cục ĐBVN làm chủ đầu tư.

8 cầu bổ sung là các cầu: Cầu Cốc Pài Km98+092 thuộc Dự án đầu tư xây dựng QL 4 đoạn nối Hà Giang và Lào Cai (giai đoạn 1); Cầu Suối Đỏ Km76 thuộc Dự án đầu tư xây dựng QL 4 đoạn nối Hà Giang và Lào Cai; Cầu Nhị Kiều thành phố Cần Thơ; Cầu Xả Ợt 2 Km 83+281 QL9, Cầu Dài Km276+875 QL37, Cầu Rạch Gòi Bé Km55+075 QL91 thuộc Dự án đầu tư xây dựng các cầu yếu giai đoạn II; 2 cầu: Trung Trinh Km2+400 và cầu Vĩnh Tuy Km 4+500 thuộc tuyến nối QL1A tại cầu Quán Hàu và đường Hồ Chí Minh.

Tổng mức đầu tư các dự án này là 35.150 triệu yên, trong đó vốn vay JICA là 29.266 triệu yên, vốn đối ứng 5.923 triệu yên.


Nguồn: GTVT