Đã 16 năm trôi qua kể từ lần cuối cùng người hâm mộ quần vợt Nhật Bản biết mùi vị chiến thắng tại 1 giải ATP. Và người hùng đã mang lại niềm hân hoan khôn tả cho người dân đất nước mặt trời mọc là một chàng trai còn rất trẻ, Kei Nishikori.


Kei Nishikori

Kể từ sau chiến thắng của Lleyton Hewitt tại Adelaide 1998 ở độ tuổi 16, Nishikori là tay vợt trẻ nhất được vinh danh tại một giải đấu thuộc hệ thống ATP khi mới chỉ 18 tuổi, 1 tháng và 19 ngày. Với chiến thắng trước tay vợt sừng sỏ James Blake 3-6, 6-1, 6-4, tay vợt đến từ thị trấn nhỏ Shimane này đã tạo nên một cơn địa chấn tại quê nhà.

Câu chuyện của một cậu bé đi tìm tương lai nơi đất khách

Rời xa quê hương ở tuổi 14 để sang tập luyện tại trường thể thao Nick Bollettieri Academy (bang California, Mỹ) vào thời điểm đó, khó ai có thể tin cậu bé Nishikori vô danh lại có thể gây sửng sốt cho người dân Mỹ bằng chiến thắng trước James Blake, cây vợt con cưng của họ, tại trận chung kết Delray Beach International Tennis Championships.


Nishikori rời xa quê nhà Shimane để tới Hoa Kỳ với lưng vốn là chẳng một từ tiếng Anh nào. Trong suốt tháng đầu tiên trên đất Mỹ cậu bé 14 tuổi người Nhật đã khóc rất nhiều vì nhớ nhà.

Nhưng không lâu sau, chàng trai trẻ đã ổn định cuộc sống tại thị trấn Bradenton nhỏ bình yên, và cũng cùng với đó, tài năng quần vợt thiên bẩm của Nishikori cũng được các thầy phát hiện. Glenn Weiner, HLV của Nishikori từ năm 2007, đã không ngớt lời khen ngợi cậu học trò tài năng của mình.

"Đã không ít lần cậu ấy khiến tôi thật sự sửng sốt. Khi chúng tôi vừa mới bắt đầu làm việc cùng nhau, tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, cậu ấy là một tay vợt không tồi chút nào".



Thế nhưng, khi tôi đưa Nishikori tới thi đấu tại giải Challenger ở Miami (Nishikori đã đánh bại Gaston Gaudio, cựu vô địch Roland Garros 6-0, 6-3 ở vòng 1), đó là lần đầu tiên cậu ấy làm tôi sửng sốt. Cậu bé này có thể thực hiện những đường bóng thuộc đẳng cấp của các tay vợt top 20".

Và chiến thắng đầu tay đầy cảm xúc

Việc một tay vợt vô danh xếp hạng 244 thế giới vào tới trận chung kết với tay vợt nổi tiếng như James Blake đã có thể coi là một thành công bất ngờ. Nhưng Nishikori thậm chí đã làm được nhiều hơn thế. Đánh bại tay vợt xếp hạng 9 thế giới dù đã để cho đối thủ dẫn trước, có thể nói tay vợt 18 tuổi người Nhật đã làm nên một kỳ tích.

"Đêm qua tôi đã cố tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra trong trận chung kết ngày mai, nhưng chẳng thể nào nghĩ ra điều gì," Nishikori phát biểu trong niềm hạnh phúc vô bờ bến, "ở séc đấu thứ nhất, tôi hơi bị khớp tâm lý… Không thể tin nổi rằng tôi đã đánh bại James Blake".

Còn đối với bại tướng của Nishikori, James Blake, chắc không có gì để phàn nàn ở trận đấu này. "Chắc chắn rằng Nishikori còn có thể làm tốt hơn nữa. Cậu ấy mới chỉ có 18 tuổi và đã có trong tay một chức vô địch.


Kei Nishikori - Ảnh: AP

Không phải ai cũng có thể làm được điều đó. Khi ở độ tuổi đó, tôi thua kém cậu ấy bây giờ rất nhiều. Mặc dù chúng ta không thể nói chắc chắn rằng Nishikori có thể trở thành mộ tay vợt hàng đầu hay không, nhưng tôi tin rằng cậu ấy có đầy đủ yếu tố tạo nên một tên tuổi lớn".

Đã có rất nhiều những người hâm mộ Nhật Bản bật khóc sau chiến thắng của Kei Nishikori. Người cha của Nishikori nói trong nghẹn ngào vớí người con trai của mình rằng "Bố đã gần như bật khóc. Bố đã nói tới 5 lần rằng "Không thể tin được". Thật tuyệt vời là con đã chiến thắng. Thế nhưng, hãy nhớ rằng, tuần sau con còn có một giải đấu khác".

Akatsuki Kobayashi, một nhà báo Nhật Bản có mặt tại Los Angeles khi Nishikori đánh bại James Blake, đã không thể kiềm chế được cảm xúc của mình "Tôi đã khóc. Thật không thể tin nổi. Cậu ấy chính là Roger Federer của Nhật Bản".

Điệp vụ số 45

Trước Nishikori, Shuzo Matsuoka là người Nhật đầu tiên giành được chức vô địch tại một giải đấu ATP. Và 16 năm trôi qua, vị trí số 46 thế giới của Matsuoka vẫn là ngưỡng cao nhất của các tay vợt nam Nhật Bản.

Chính vì vậy, người hâm mộ quần vợt tại đất nước mặt trời mọc luôn mong mỏi những người con của họ có một ngày phá được thành tích mà đàn anh Matsuoka đang nắm giữ. Và với những gì đã làm được, Nishikori đã khiến những người hâm mộ ở quê nhà có cơ sở để tin tưởng rằng điệp vụ số 45 sẽ sớm được hoàn thành.

Mặc dù mới có 18 tuổi nhưng Nishikori đã thể hiện một lối đánh cực kỳ chững chạc và bùng nổ. Thêm vào đó, tay vợt trẻ người Nhật này còn có tốc độ rất tốt, và khả năng làm chủ mặt sân cũng như đọc trận đấu tuyệt vời.

Tương lai sáng lạn đang rộng mở đối với Nishikori. Chàng trai này đang có hàng triệu trái tim của người dân Nhật Bản luôn cổ vũ và động viên trên mỗi bước đường. Và điều quan trọng nhất mà Nishikori cần phải nhớ lúc này chính là "Thật tuyệt vời là con đã chiến thắng. Nhưng hãy nhớ rằng, tuần sau, con còn có một giải đấu khác".

N.T.V
( Theo VietNamNet )