>
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Ðề tài: Bí Ẩn Về Ninja Nhật Bản

  1. #1
    Moderator
    lynkloo's Avatar


    Thành Viên Thứ: 94234
    Giới tính
    Không xác định
    Đến Từ: Châu Á
    Tổng số bài viết: 678
    Thanks
    4,268
    Thanked 2,660 Times in 636 Posts

    Bí Ẩn Về Ninja Nhật Bản

    Ninja (tiếng Nhật: 忍者, Nhẫn Giả) là những cá nhân hay tổ chức từng tồn tại trong lịch sử Nhật Bản từ thời kỳ Kamakura đến thời kỳ Tokugawa. 忍 có âm Hán-Việt là nhẫn, nghĩa là "chịu đựng", "nhẫn nhịn", trong tiếng Nhật nó lại có nghĩa là "ẩn nấp". Còn 者 có âm Hán-Việt là giả, nghĩa là "người", trong tiếng Nhật có nghĩa là "người" hoặc "tổ chức". Tên gọi thực sự của những cá nhân và tổ chức trên là ninjutsu tsukai (忍術使い). Nhưng sau Thế chiến thứ hai, do ảnh hưởng của một số tác phẩm văn học, shinobi no mono (忍びの者) và ninja trở thành cách gọi mới và vì cách gọi ninja ngắn gọn, dễ nói hơn, nên trở nên phổ biến hơn cả ở Nhật Bản lẫn trên thế giới.


    Một Ninja có thể vượt qua bạn mà bạn không hề hay biết, giống như một con ma và cần phải có giác quan thứ sáu mới cảm nhận được sự hiện diện vô hình đó. Ninja xuất hiện rất nhiều trong các phim ảnh, sử thi, phim hoạt hình, trò chơi, truyện tranh…Một trong những tác phẩm nổi tiếng và thành công nhất trên thế giới là bộ truyện, phim hoạt hình cùng tên Naruto-với nhân vật chính là Uzumaki Naruto, một thiếu niên ồn ào, hiếu động, một ninja luôn muốn tìm cách khẳng định mình để được mọi người công nhận, rất muốn trở thành Hokage (Hỏa ảnh) - người lãnh đạo ninja cả làng, được tất cả mọi người kính trọng. Và nếu lạc vào thế giới Cosplay, bạn sẽ thấy rằng đây là trang phục được yêu thích nhất của những nam giới.



    Hình tượng Ninja trong Naruto

    Ninja có những nhiệm vụ, hoàn toàn khác biệt với các chiến binh Samurai- những người vốn phải hành động thật cẩn thận để không làm hoen ố hình ảnh, uy tín của Võ sĩ đạo hay những quy tắc đạo đức của Samurai. Ninja không phải là đội quân tiên phong trong các cuộc chiến đấu trực tiếp mà họ là những lính đặc công có chức năng thám báo và ám sát các lãnh chúa phong kiến. Tuy nhiên , đôi khi có những tình huống, hoàn cản bắt buộc họ phải là người khơi mào cho các cuộc chiến. Nguồn gốc của Ninja khá là mơ hồ và khó tìm hiểu vì kể từ khi lớn mạnh, họ đã ẩn náu kỹ càng ở những khu rừng tăm tối, những khu vực tách biệt và họ gần như hoàn toàn cắt đứt liên lạc với thế giới. Dù rằng có rất ít tài liệu viết về họ, nhưng, người ta phỏng đoán rằng Ninja xuất hiện vào khoảng thế kỷ 14, với những chiến binh được huấn luyện bí mật.


    Muốn làm được Ninja phải có được sự chú tâm đào tạo từ nhỏ, khi mới sinh ra được vài tháng, các bà mẹ đã phải đặt con mình lên nôi và cho va chạm rất mạnh để quen với các va chạm sau này. dù chưa biết đi, họ cũng có thể đã lặn được dưới nước tối thiểu 2h đồng hồ. sau khi biết đi họ đã phải học phi thân, mỗi sáng họ phải tự đào đất rồi nhảy xuống đó rồi lại tiếp tục nhảy lên, lúc đầu hố đất chỉ sâu khoảng 0,5m, dần dần hố đất có thể sâu tới hơn 3m. Hố đất chỉ được đào có chiều rộng vừa đủ người nhảy lên nhảy xuống. Sau khi học phi thân, họ tiếp tục học khinh công hoặc leo trèo. Các Ninja tập luyện rất khắt khe, đến năm 16 tuổi phải trải qua một trận thi đấu sinh tử, nếu qua được mới được phát vũ khí và chính thức gia nhập vào đội quân Ninja xuất quỷ nhập thần. Ninja cũng thường có hai loại: Ninja trắng và Ninja đen, mỗi Ninja đều chỉ thờ một chủ mà thôi, và Ninja cũng chia làm nhiều phái khác nhau, và mỗi phái đều có những sở trường riêng, như Ninja phái gió có khinh công rất nhanh, Ninja lửa chuyên dùng hoả pháo hoặc những vật gây nổ v.v....và còn nhiều phái Ninja lẻ tẻ khác.



    Ninja Loạn thị-Một bộ manga nổi tiếng về ninja

    Trên thực tế, Ninja và môn võ thuật mà họ theo học xuất hiện cách đây 800 năm. Các lò luyện Ninja phát triển kỹ năng võ thuật để bảo vệ bản thân họ khỏi những chiến binh như Samurai. Nguyên tắc của trường phái võ thuật Ninjutsu là: Tẩu thoát khi có thể; nếu không thể đánh bài… chuồn, hẵng ra tay hạ sát. Không có gì là trái với đạo lý đối với Ninja: họ có thể ném cát vào mắt của kẻ thù, giẫm đạp lên kẻ thù khi quỵ ngã… bất cứ việc gì có thể bảo vệ mạng sống của họ. Trải qua quá trình phát triển, ngày nay, Ninja thường được thuê làm gián điệp, vệ sĩ tư hoặc ám sát thuê.

    Sự tồn tại của Ninja nữ cũng được ghi nhận. Ninja nữ đươc gọi là "Kunoichi" (chữ "女" được tách ra thành 3 chữ "ku" "no" "ichi"). Cũng có tài liệu để lại cho rằng tên gọi "Kunoichi" là bắt nguồn từ việc con người bình thường vốn có 9 lỗ (mũi, tai, rốn....) nhưng các nữ Ninja vốn nhiều hơn người bình thường 1 lỗ nên gọi là Kunoichi (1 của 9). Tuy nhiên cách tính lỗ thì mỗi tài liệu lại ghi chép một cách khác nhau.
    Tuy đã có một số tài liệu chứng minh sự tồn tại của Ninja nữ nhưng trong các phim, truyện tranh lấy đề tài Ninja thường không có sự xuất hiện của nữ Ninja.





    Kunoichi- Nữ ninja Nhật Bản

    Trường phái võ thuật Ninjutsu

    Ninjutsu có nghĩa là nghệ thuật của sự rón rén và kiên nhẫn - đó là chiến lược và chiến thuật của chiến đấu. Có 18 quy tắc chính của việc luyện tập môn võ này, bao gồm: sự thanh lọc tinh thần; sử dụng cơ thể người khác làm vũ khí; chiến đấu bằng gươm; gậy và quyền trượng; phi tiêu; sử dụng lê; thuật hóa trang; thuật lặn dưới nước; thuật cưỡi ngựa; thuật tẩu thoát…

    Điểm mấu chốt của trường phái võ Ninjutsu là sử dụng cơ thể một cách hiệu quả, cho dù cơ thể đó béo hay gầy, thấp hay cao. Sức mạnh của Ninja không nằm ở tốc độ mà ở chỗ họ có thể đoán được chuyển động và đọc được suy nghĩ của đối phương. Bằng những động tác bình tĩnh và vững chãi, Ninja có thể điều khiển được kẻ thù và giành chiến thắng. Trường phái võ thuật Ninjutsu chú trọng đến sự chuyển động của bàn chân và tư thế cân bằng tự nhiên.

    Các Thủ thuật của Ninja

    • Thuật phi thân: ninja thường tập luyện bằng cách nhảy qua các vật cản, từ thấp đến cao, ngày này qua ngày khác tạo nên sức bật, dẻo dai vượt trội người thường, qua các vật cản không quá cao (tường tầm thấp, mái nhà...)

    • Thuật ẩn nấp: ninja thường tính toán rất kĩ địa thế, thời điểm hoạt động. Cộng với trang phục màu tối & vật liệu hóa trang, họ có thể dễ dàng ẩn nấp thích ứng tốt với các địa hình (cây cỏ, núi, nước...).

    • Sự biến mất đầy bí ẩn của Ninja thực ra là vì nguyên tắc đầu tiên bất di bất dịch của họ: luôn luôn tìm cách… chuồn. Nếu một Ninja có thể tránh được việc chém giết, họ sẽ tránh đến cùng. Để làm được điều này, họ cần trang bị một số vũ khí như phi tiêu (chỉ ném ra để hù dọa), bom khói, cát khô (để ném vào mắt đối phương)… Sau khi vận dụng các loại vũ khí chỉ mang tính chất cảnh cáo này, Ninja có thể biến mất lẹ làng. Quả thực cũng không có gì thần bí ở đây cả!

    • Thuật dùng dụng cụ hỗ trợ: ninja thường dùng dây thừng đầu có móc sắt/móc ghim (hình dạng bàn tay) để phóng chặt vào 1 điểm cao (bằng ghỗ, tường đất...) và leo lên. Kỹ năng này yêu cầu phải nhanh gọn và cũng phải được tập luyện nhiều.

    • Thuật điểm huyệt: Vô số huyệt đạo trên cơ thể người mà khi bị điểm đúng có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, Ninja không sử dụng cách này để giết người mà chỉ điểm huyệt phòng thủ với kẻ thù.


    Các kỹ năng tiêu biểu khác mà 1 Ninja phải thuần thục

    1. Kỹ năng sử dụng vũ khí tác chiến trực tiếp (Melee weapon): kiếm ngắn, dao găm, phi tiêu các loại...Yêu cầu tiên quyết là dứt điểm mục tiêu nhanh gọn ít tiếng động

    2. Kỹ năng sử dụng vật liệu nổ: gây cháy, gây độc, gây khói

    3. Kỹ năng lợi dụng địa hình, địa vật để ẩn nấp

    4. Kỹ năng xử lý tình huống: có thể sử dụng bất kì vũ khí, vật dụng trong tay để tiêu diệt đối phương, gây ít tiếng động để trốn thoát, lẩn trốn nhanh

    5. Kỹ năng điều nghiên, trinh sát khu vực sắp thực hiện nhiệm vụ

    6. Tinh thần dũng cảm, bất khuất của võ sĩ đạo: quyết thực hiện nhiệm vụ tới cùng, tự sát để không lộ bí mật & bảo vệ tư cách

    Đồ nghề của Ninja

    Ngày xưa, một Ninja được đào tạo tinh thông 4 loại võ khí nhưng rất nhiều người sử dụng thành thạo đến hơn 20 loại.Ninja chỉ sử dụng những vũ khí cổ đại của Nhật Bản nhưng họ cũng được huấn luyện dùng những vũ khí hiện đại như súng ống, bom mìn…

    Phi tiêu (shuriken): đây là vũ khí đáng sợ nhất của Ninja. Một bộ phi tiêu thường có 9 cái. Đôi khi được tẩm độc.Trên thực tế, phi tiêu chỉ là vũ khí thứ yếu mà Ninja sử dụng. Có 2 loại chính: Hira có hình ngôi sao và Bo ở dạng thanh dài khoảng 21cm. Bên cạnh đó, Ninja cũng sử dụng những vật dụng quen thuộc hơn như tăm tre hay kẹp tóc.







    Dây xích (Kasari Fundo): Hai đầu tròn bằng kim loại, dễ dàng khống chế đao, kiếm...


    Dây leo (Kyoketsu Shogei): dây dài khoảng 5m gồm một đầu lưỡi có ngạnh rất sắc sử dụng như dao cắt, đầu còn lại có vòng sắt để móc đu mình leo hoặc thoát hiểm.




    Bí mật những thanh kiếm

    Sự thật của bí ẩn này nằm ở truyền thuyết đồn đại về việc Ninja bắt kiếm bằng tay không. Nhưng trên thực tế, một Ninja siêu đẳng cũng không thể ngăn cản một thanh gươm sắc bén chỉ bằng tay không. Họ sử dụng những thứ vũ khí bí mật và rất hiệu quả để chặn đường chém của thanh gươm.

    Trang phục Ninja


    Ninja sử dụng mặt nạ và trang phục đen khi hành sự không hẳn được xem là đồng phục của họ. Ngày nay, hầu hết các Ninja được thuê làm vệ sĩ đều ăn vận rất hiện đại. Cách đây 800 năm, việc đeo mặt nạ như một phần của đồng phục và ẩn nấp trong các lùm cây là cách thức giấu mình của Ninja. Tuy nhiên, việc này cũng phụ thuộc vào môi trường và hoàn cảnh.

    Bộ quần áo Ninja (Shinobi Shozuku) gồm áo quần và khăn trùm đầu toàn màu đen, riêng giày rất đặc biệt có khe hở giữa các ngón chân để dễ phi thân lên cây hoặc vách đá.
    Bộ quần áo này có nhiều túi để giấu vũ khí, thuốc uống, nước, lương thực đủ để Ninja dùng trong 5 ngày.

    Cướp biển và Ninja

    Mọi người thường hay so sánh Ninja và cướp biển, ‘thế lực’ nào tốt hơn? Nhưng đây chỉ là một đề tài vui trên mạng Internet mà thôi. Thực tế, nếu so sánh Ninja và cướp biển thì theo một góc nhìn nào đó, Ninja tỏ ra ‘lương thiện’ hơn nhiều. Cướp biển có thể chiến đấu tới cùng vì lợi ích của họ, bất chấp mọi giá; còn Ninja, họ có thể bỏ tàu và ‘bay’ trên mặt nước tìm nơi bảo toàn tính mạng.

    Nguồn: duhocnhatban.edu+ Google
    thay đổi nội dung bởi: lynkloo, 19-12-2011 lúc 08:56 PM
    Chữ ký của lynkloo
    ~o0o~ Kasumi's FC ~o0o~
    lang thang con mèo hoang ~

  2. The Following 7 Users Say Thank You to lynkloo For This Useful Post:

    Hikaru Kuma (22-12-2011), joele (19-12-2011), Kinomoto_Sakura (29-12-2011), Ngọc_san (19-12-2011), phamyen (19-12-2011), tsukushi_chan (20-12-2011), Yukin (23-12-2011)

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Cuộc thi dành cho các ninja nữ ở Nhật Bản
    By Kasumi in forum Tìm hiểu Nhật Bản
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 07-12-2011, 09:26 PM
  2. Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 06-06-2010, 08:27 PM
  3. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 09-04-2010, 08:04 PM
  4. Ninja Blade - Ninja diệt quái
    By Nelvil in forum Games
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 11-04-2009, 09:00 PM

Bookmarks

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •