>
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Ðề tài: Nhật Bản và đôi dép lê

  1. #1
    Moderator
    lynkloo's Avatar


    Thành Viên Thứ: 94234
    Giới tính
    Không xác định
    Đến Từ: Châu Á
    Tổng số bài viết: 678
    Thanks
    4,268
    Thanked 2,660 Times in 636 Posts

    Nhật Bản và đôi dép lê

    Khi bước vào một ngôi nhà ở Nhật Bản bạn luôn phải tháo giày mình ra và mang một số loại dép lê thường đeo trong nhà (còn gọi là surippa), chủ nhà luôn có chúng sẵn sàng cho bạn. Nhưng đừng dẫm trên sàn tatami với chúng, chúng thường chỉ để đeo cùng vớ hay chân trần.

    Khi đi toilet bạn cũng cần nhớ phải mang dép riêng dành cho toilet vào, vì không một loại dép cũ nào được chấp nhận để mang vào đó. Bạn nên tháo và đặt dép đeo trong nhà trước của phòng tắm và đeo cặp dép dùng trong nhà vệ sinh mà bạn có thể tìm thấy ở trong đó.


    Dép lê ngoài trong gia đình ra còn được sử dụng rất rộng rãi ở những nơi khác tại Nhật Bản. Nếu bạn đến thăm Ryokan, bạn thường sẽ phải mang dép lê hoặc một số nhà hàng truyền thống của Nhật Bản sẽ mời bạn mang dép vào trước khi bước vào và thưởng thức bữa ăn. Bạn có thể cũng sẽ ghé qua những bảo tàng, triển lãm và chùa chiền, nơi "luật" dép đeo trong cũng được áp dụng. Ngoài ra còn có rất nhiều trường học nơi mà các học sinh mang dép lê vào lớp.


    Đa số các khác sạn mang phong cách tây phương, phần lớn là các khách sạn cao cấp dành cho các doanh nhân, sử dụng dép và áo choàng mặc trong nhà dành cho khách. Chúng đều được chuẩn bị đầy đủ để tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu cho các vị khách đến từ Nhật Bản, và bạn sẽ không phải lo lắng nhiều khi đến qua đêm tại một khách sạn mang phong cách Châu Âu.

    Bạn không cần phải hoảng sợ hay lo lắng gì về những qui tắc trong việc đeo dép, như là nên đeo ở đâu, nên đeo khi nào, nên đặt chúng ở đâu hay đại loại vậy, vì chúng luôn được cung cấp chuẩn bị cho bạn ở nơi mà bạn cần chúng. Ở những nơi đó sẽ luôn có một dãy dày và dép dự trữ dành cho bạn. Giày nên được đặt ở bậc thang đầu tiên (hoặc trên kệ nếu có), và đừng bước lên bậc thang đầu tiên (genka) với đôi chân trần hay vớ vì hành động đó sẽ được coi là thiếu lịch thiệp, cẩn thận đừng quên tháo dép mang trong nhà vệ sinh khi bước vào nhà lại.

    "Phong tục" mang dép này nghe có thể lạ lẫm đối với chúng ta, nhưng đó thực sự là một phương pháp tốt để giữ cho ngôi nhà bạn luôn sạch sẽ, đặc biệt khi trong nhà có những vật dụng dệt từ len, và nếu so sánh thì chắc chắn bạn sẽ thấy một đôi dép lê mang trong nhà sẽ dễ chịu hơn một đôi bốt đeo đi làm nhiều. Ý tưởng đằng sau phong tục mang dép này của người Nhật cổ đến từ nhận thức của họ về nhà ở: ngoài bẩn trong sạch. Đó chính là lí do vì sao bạn không nên mang những thứ thiếu sạch sẽ từ khu vực bên ngoài hay nhà vệ sinh vào những khu vực sinh hoạt sạch sẽ bên trong.


    Một số du khách Tây phương gặp phải tình trạng dép được cung cấp là khá nhỏ và không vừa vặn với họ, vậy nên có lẽ bạn sẽ muốn mua một đôi từ cửa tiệp tạp hoá gần đó nếu bạn có ý định đến thăm nhà người quen và sử dụng chúng. Và nhớ là bạn cũng cần thêm một đôi phòng trừ cho nhà vệ sinh đấy.

    Nguồn: happyjappy
    Dịch: Kdao
    Chữ ký của lynkloo
    ~o0o~ Kasumi's FC ~o0o~
    lang thang con mèo hoang ~

  2. The Following 3 Users Say Thank You to lynkloo For This Useful Post:

    cicile (29-12-2011), havui (07-06-2012), ken_chan (29-12-2011)

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •