>
kết quả từ 1 tới 3 trên 3

Ðề tài: [Kiến trúc] KTS Nhật và gợi ý cho nhà phố Việt

  1. #1
    ~ Mều V.I.P ~
    Kasumi's Avatar


    Thành Viên Thứ: 61
    Giới tính
    Nữ
    Đến Từ: Châu Á
    Tổng số bài viết: 12,056
    Thanks
    3,030
    Thanked 21,120 Times in 5,744 Posts

    [Kiến trúc] KTS Nhật và gợi ý cho nhà phố Việt

    Lấy ví dụ từ các công trình ở quê hương, kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Bản, Tadao Ando, cho rằng Việt Nam cần phải xây dựng nhà ở hài hòa cùng thiên nhiên, không chỉ với những công trình lớn, mà ngay cả các căn nhà phố chật hẹp.

    Kiến trúc sư từng đoạt giải thưởng Pritzker danh giá, Tadao Ando, đã có mặt tại Hà Nội và giao lưu với các kiến trúc sư, sinh viên kiến trúc. Ông đã đưa ra một số kinh nghiệm trong suốt nửa thế kỷ theo nghề và khẳng định, Hà Nội cũng như các thành phố khác của Việt Nam cần chú trọng tới yếu tố thiên nhiên khi xây dựng, điều mà nhiều công trình ở Nhật Bản không thể thực hiện được trong nhiều năm qua và đang phải hối tiếc. Để có một đô thị bền vững, cần phải có sự kết hợp giữa con người, văn hóa và màu xanh.

    Cách đây khoảng hơn 40 năm, khi đang chập chững vào nghề, ông Ando từng nhiều lần gợi ý cho chính quyền thành phố Osaka về ý tưởng xây dựng những tòa nhà cao tầng nên tạo những mảng xanh ở mái, bố trí trên đó những công trình công cộng như bảo tàng, khu triển lãm... Thế nhưng, mọi ý tưởng của ông đều bị phản đối. Cho đến bây giờ, ông vẫn cho rằng, dù là công trình nhà ở tại thủ đô Tokyo hay thành phố Osaka quê hương ông, thì việc xây dựng luôn phải gắn với ý tưởng về những mái nhà xanh. Khi mà hiện tượng hiệu ứng nhà kính xảy ra, nhiệt độ trái đất nóng lên thì tăng thiên nhiên cho đô thị là việc làm hoàn toàn dễ hiểu. Người dân sẽ cảm thấy thoải mái, tự hào và cảm thấy cuộc sống có sức hấp dẫn. Chính vì thế, công trình của ông thường không bao giờ cao quá những ngọn cây trồng hai bên đường, nhưng ngược lại, đi sâu vào lòng đất. Cầu thang luôn được thiết kế rộng và dài để tạo những khoảng lưu thông thoải mái.

    Tiểu khu phố Rokko Housing I ở Kobe hoàn thành năm 1983 là một trong những công trình đầu tiên của Tadao Ando gây được sự chú ý của các kiến trúc sư quốc tế. Tổ hợp này nằm trên sườn dốc tới hơn 60 độ của núi Rokko. Cả dự án là một khối bê tông và kính trắng, nhưng điều đặc biệt, thể hiện rõ nhất tư tưởng thiết kế của Ando ở đây là đã tạo được sự tương phản hoàn toàn với vách núi đầy cây xanh phía sau. Mảng xanh không chỉ hiện diện nơi lưng công trình mà xuất hiện cả trên từng nóc các căn nhà dốc bậc. Chính vì vậy, 20 căn nhà ở đây với kích thước 5,4 x 4,8 m, không quá cao, nhưng mỗi căn đều có một tầm nhìn xanh thừa hưởng từ người láng giềng bên dưới và đặc biệt thoáng khi nhìn thẳng ra cảng Kobe. Từ sự thành công của dự án này, Ando gợi ý: "Tôi cổ vũ cho những ý tưởng tận dụng các tầng mái của những công trình cho việc xây dựng những công trình công cộng, tạo những mảng xanh chung, điều mà Hà Nội hoàn toàn có thể thực hiện”.








    Các góc nhìn của dự án nhà ở tại khu phố Rokko Housing I.


    Với Ando, các công trình đều tìm đến cách sử dụng lớp xi măng tráng đơn giản. Rộng, phẳng và xám có thể không phải là công thức cho sự dễ chịu nếu bạn lần đầu tiên bị ấn tượng bởi một mặt tiền căn nhà của Ando. Nhưng chính những mảng tường lớn, đơn giản của ông luôn tạo nên những giới hạn rõ rệt cho ngôi nhà. Đó là những mảng tường ngăn cách giữa trong và ngoài, giữa những sôi động, hỗn loạn của cuộc sống đô thị và một không gian riêng tư của mỗi gia đình. Căn nhà có tên Azuma House tại Osaka là một ví dụ.

    Đây là một công trình điển hình của nhà ở trong đô thị chật hẹp, không khác gì những dãy nhà phố san sát, liền vách tại Việt Nam hiện nay. Nhưng thay vì chọn giải pháp mở bung mặt tiền, trổ càng nhiều cửa càng tốt như cách làm thông thường, Ando đã “thu mình” lại, gói gọn toàn bộ ý tưởng vào không gian bên trong. Thành công được đánh giá cao nhất ở căn nhà được xây dựng từ năm 1975 này, theo ông Ando, là việc đã tạo được khoảng sân vườn giữa ngôi nhà. Đây là cách làm có vẻ không mới so với những căn nhà cổ (diện tích và mặt tiền khá rộng), nhưng có thể được coi là một đột phá rất hiện đại ở thời điểm cách đây hơn 30 năm. Vì thế, với một mặt tiền có vẻ "thiếu thiện cảm", căn nhà không những không bị hạn chế về ánh sáng, nắng và gió, mà ngược lại, các không gian sinh hoạt đều tràn ngập thiên nhiên.








    Azuma House.


    Khẳng định về giải pháp cho nhà phố nói chung, Ando cho biết: "Các ngôi nhà phố ở đô thị, thành phố lớn cần phải đạt được sự cân đối giữa yếu tố thiên nhiên trong nhà và yếu tố cá nhân của chính người sử dụng. Đạt được điều này, chúng mới tồn tại được lâu trong xã hội hiện đại, không trở nên lạc lõng khi thời thế thay đổi”.

    Linh Hương
    Báo ĐôThị
    Chữ ký của Kasumi
    JaPaNest _______

  2. The Following 6 Users Say Thank You to Kasumi For This Useful Post:

    bad_no001 (10-01-2012), bommo (11-01-2012), cavang_chan (10-01-2012), lynkloo (10-01-2012), Nezumi (10-01-2012), yunami (10-01-2012)

  3. #2
    ~ Mều V.I.P ~
    Kasumi's Avatar


    Thành Viên Thứ: 61
    Giới tính
    Nữ
    Đến Từ: Châu Á
    Tổng số bài viết: 12,056
    Thanks
    3,030
    Thanked 21,120 Times in 5,744 Posts

    Bài PV Kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Tadao Ando

    Điều ngạc nhiên về kiến trúc sư Nhật Bản nổi tiếng thế giới, Tadao Ando - thần tượng của nhiều kiến trúc sư và sinh viên kiến trúc Việt Nam là ông chưa qua một trường lớp đào tạo về kiến trúc nào.


    Tadao Ando


    Được biết, ông là người chưa qua một trường lớp đào tạo về kiến trúc nào mà vẫn trở thành kiến trúc sư nổi tiếng thế giới. Vậy ý tưởng đến với nghề kiến trúc của ông được hình thành từ khi nào?

    Tôi còn nhớ năm 1956, khi ấy tôi 15 tuổi, một lần thấy những người thợ đến sửa nhà cho gia đình mình, tôi cảm thấy rất thích thú. Vì thế tôi đã quyết định tìm hiểu sâu về lĩnh vực kiến trúc. Nhưng khác với những người có ý định theo ngành kiến trúc là thông thường sẽ vào các trường kiến trúc chuyên nghiệp thì tôi lại đọc các sách liên quan đến kiến trúc và thường xuyên đi tìm hiểu các kiểu công trình kiến trúc khác nhau. Từ đó tôi tự rút kinh nghiệm cho riêng mình.

    Ai là người có ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp của ông?

    Bà tôi luôn khuyến khích tôi phát triển nghề nghiệp một cách tự do. Năm 17 tuổi tôi chơi boxing. Và điều tôi học được từ môn thể thao này là, khi cần thì phải chiến đấu không ngừng để đạt được mục tiêu của mình. Tôi thấy điều này rất tương đồng với tính cách người Việt Nam, luôn nỗ lực không ngừng để thực hiện được mục tiêu của mình. Ai cũng có cơ hội, mọi cơ hội đều nằm trong tim, trong nỗ lực của chúng ta, đó là mục đích chuyến thăm lần này của tôi tại Hà Nội.

    Ông là một kiến trúc sư theo chủ nghĩa phê bình khu vực, chắc hẳn ông phải đi nhiều nước để tìm hiểu kiến trúc ở các nơi?

    Từ năm 1962 đến năm 1969, tôi một mình thực hiện chuyến đi đến Mỹ, Châu Âu và Châu Phi để tự quan sát và học hỏi. Đây cũng là khoảng thời gian tôi hình thành và hoàn thiện các ý tưởng về tư duy thiết kế trước khi tôi thành lập hãng kiến trúc Tadao Ando và cộng sự năm 1969 tại Osaka.

    Hiện nay, tôi không chỉ làm việc tại Nhật Bản mà còn ở Mỹ và Mexico, các nước châu Âu (Đức, Pháp) và các nước châu Á (Trung Quốc, Đài Loan...)



    Một số công trình do KTS Tadao Ando thiết kế


    Công trình kiến trúc đầu tiên nào mà tên tuổi của ông gắn với nó và mang lại sự chú ý của quốc tế?

    Đó là tiểu khu phố Rokko Housing I ở Kobe hoàn thành năm 1983. Tổ hợp này nằm trên sườn dốc tới hơn 600 của núi Rokko. Cả dự án là một khối nhà bê tông và kính trắng tương phản hoàn toàn với vách núi đầy cây xanh phía sau. Toàn bộ 20 căn nhà có kích thước 5,4 x 4,8m, mỗi căn đều có ban công nhìn thẳng ra cảng Kobe. Theo tôi, kiến trúc thú vị khi nó có hai đặc tính, rất đơn giản và đồng thời rất phức tạp.

    Theo ông, sự thú vị trong kiến trúc đó mà ông nói có áp dụng được với Thủ đô Hà Nội của chúng tôi không? Ông có gợi ý gì về kiến trúc của thủ đô Hà Nội trong tương lai?

    Để có thể phát triển đô thị, cần phải có một quan điểm triết học, tư tưởng, định hướng rõ ràng. Nhật Bản có dân số già còn dân số Việt Nam thì rất trẻ. Năng lực tiềm ẩn của Việt Nam còn rất nhiều. Những người lãnh đạo cần phải có định hướng cho phát triển đô thị với quan điểm rằng, đô thị mà mình đang lãnh đạo sẽ có diện mạo như thế nào và có sự cân đối như thế nào giữa các phương diện khác nhau.

    Ông nổi tiếng với một công trình có thiết kế giống nhà ống tại Việt Nam, ông có ý tưởng gì cho kiểu nhà ống Việt Nam trong điều kiện khí hậu hiện nay?

    Tôi nghĩ bất kỳ ngôi nhà nào trong đô thị cũng phải chú trọng đến yếu tố thiên nhiên và yếu tố cá nhân. Công trình do tôi thiết kế được đánh giá cao vì yếu tố thiên nhiên trong ngôi nhà được chú trọng nhưng lại khá cân đối với các yếu tố khác.

    Khi thiết kế, nhà thiết kế cũng ***g ý tưởng của mình và tìm một ngôn ngữ biểu hiện nào đó để đạt được. Tuy nhiên vẫn cần phải cân bằng giữa yếu tố xã hội và yếu tố tự nhiên nữa. Kiến trúc phải kết hợp yếu tố an toàn, an tâm, thoải mái và hấp dẫn.


    Phong cách kiến trúc của Tadao Ando luôn ấn tượng bởi:

    - Cách sử dụng vật liệu, những mảng tường lớn của ông luôn tạo nên những giới hạn rõ rệt cho ngôi nhà.

    - Tính hiện hữu của các công trình, những khối tường nặng, thô ráp của ông gây cảm giác luôn có thể chạm tới, căng mình để đón ánh sáng và gió.

    - Sự thông thoáng trong các công trình luôn cho chỉ có ánh sáng bao bọc những người sử dụng.

    Xin cảm ơn ông!

    Lan Hương (DT)
    Chữ ký của Kasumi
    JaPaNest _______

  4. The Following 7 Users Say Thank You to Kasumi For This Useful Post:

    bad_no001 (10-01-2012), bommo (11-01-2012), Lawliet07 (10-01-2012), lynkloo (10-01-2012), michan2711 (18-01-2012), Tiêu Dao Tử (10-01-2012), yunami (10-01-2012)

  5. #3
    ♥Break the Chain♥
    Lawliet07's Avatar


    Thành Viên Thứ: 50885
    Giới tính
    Không xác định
    Đến Từ: Châu Á
    Tổng số bài viết: 1,162
    Thanks
    203
    Thanked 1,168 Times in 308 Posts
    Vấn đề ko phải ở KTS mà vấn đề là chủ đầu tư ko phải ai cũng muốn xanh...
    =.= ngay cả nhà của mình,muốn mở cái vườn 20m2 thôi mà còn bị kêu là phí đất,đừng nói đến HN,ở TP HCM mỗi 1m2 đất là bao nhiêu tiến,mấy người chịu "xanh"...còn xanh cho công trình và "kiến trúc xanh" đâu phải là chung một quan điểm...
    Hức bác ơi...muốn nhưng không được chứ ko phải không muồn T^T
    Mình thích những người không học trường lớp mà vẫn thành nghề...đó giờ chỉ biết ông tổ...giờ biết thêm một ng...
    Chữ ký của Lawliet07
    ♥裕太 の 美彩子♥
    TamamoriMiyako
    よ~く考えよう、お金は大事だよ~
    ......
    Tháng 5 này mình sẽ đi từ "Hiện trường" lên "Bàn Mổ" rùi về "Nhà Bếp"


    Maybe 誰よりも きっと 愛しているけど
    Cuz life's no love story...



Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •