>
kết quả từ 1 tới 6 trên 6

Ðề tài: Bài dự thi của luckydoll

  1. #1
    Chonin


    Thành Viên Thứ: 52740
    Giới tính
    Tổng số bài viết: 0
    Thanks
    26
    Thanked 24 Times in 1 Post

    Bài dự thi của luckydoll

    Nét Nhật trong em


    Này anh, em biết, anh đã rất tò mò khi em trả lời câu hỏi của anh rằng "Sau này nếu có cơ hội đi du lịch, em muốn đi đâu?" bằng hai chữ "Sang Nhật".

    Ừ nhỉ, vì sao một con bé ngại đi xa, thích nằm nhà ôm quyển sách hoặc máy tính như em, rốt cuộc lại muốn đến thăm một đất nước khác. Anh còn cười trêu rằng em lơ ngơ như thế, khéo lạc ngay từ khi mới làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất, thậm chí ngủ quên nên trễ chuyến bay không chừng, đã thế vốn ngoại ngữ lại chẳng có bao nhiêu, sao không đi đâu đó trong nước "cho nó lành". Thế mà khi anh nửa đùa nửa thật phân tích rủi ro cho em nghe, em vẫn giữ nguyên đáp án :"Em muốn sang Nhật".

    Này anh, có muốn nghe em kể hết những lý do? Có muốn nghe về nước Nhật trong em?

    Nước Nhật trong em, là những ngày còn chưa cắp sách đến trường, vòi chị gái đọc truyện cho mình nghe. Những quyển Đôrêmon hiếm hoi trên kệ tủ, vừa mỏng manh lại sứt bìa, có khi còn mất vài trang cuối, khiến em càu nhàu suốt buổi vì chẳng đoán được cậu bé Nôbita hậu đậu sẽ thế nào. Những hình ảnh đầu tiên về nước Nhật trong em đã hiện lên qua nét vẽ của Fujiko F. Fujio, với núi Phú Sĩ, với hoa anh đào, với những cơn động đất hoặc sóng thần, với món bánh rán mà mèo ú thích ăn; với những người bạn nhỏ mỗi người một tính; với những ước mơ về một túi thần kỳ chứa bao bảo bối như cánh cửa thần kỳ hay cỗ máy thời gian; với những tưởng tượng về những chuyến du hành vượt thời gian hoặc đến với một xứ sở lạ kỳ nào đó. Và trên hết là với những bài học đơn giản nhưng dễ nhớ, dễ cảm, về tình bạn, tình cảm gia đình, sự trung thực, hoặc ý thức bảo vệ môi trường.


    Nước Nhật trong em, là những ngày mộng mơ thiếu nữ, với những bộ shoujo manga một thời đình đám như "Thủy thủ mặt trăng", "Nữ hoàng Ai Cập", "Mặt nạ thủy tinh"... Nét vẽ mềm mại long lanh, nội dung hoặc về những mối tình khắc cốt ghi tâm, hoặc về những ước mơ hoài bão và sự phấn đấu để đạt được ước mơ, hoặc về những cuộc phiêu lưu của các nữ chiến binh xinh đẹp bảo vệ hòa bình thế giới, hoặc pha trộn hết những điều trên, tất cả đều thu hút em đến lạ kỳ, dẫu nhiều người mắng là nhảm nhí, hoang đường.

    Nước Nhật trong em, là một đoạn nhỏ trong một bài báo em tình cờ đọc được, bảo rằng học sinh Việt Nam luôn được dạy rằng "đất nước ta rừng vàng biển bạc", để rồi nạn chặt phá rừng, săn bắt cá bằng cách chích điện... vẫn diễn ra nhức nhối từng ngày, trong khi học sinh Nhật từ mẫu giáo đã được bảo rằng, nước Nhật còn nghèo, các em cần cố gắng để dựng xây đất nước. Từ một sự tương phản như thế, em đã tò mò tìm hiểu thông tin về hệ thống giáo dục của Nhật, và ngạc nhiên với những thông tin mình tìm được. Nào là từ độ tuổi mầm non các em nhỏ đã học được tính tự lập, đã có tính kỷ luật cao, tự mang túi đến trường, tự thay quần áo nhiều lần trong ngày, nào là việc các em nhỏ tham gia hoạt động thể thao từ khi chưa đầy một tuổi, và luôn mặc quần soóc vào mùa đông để học cách chịu đựng cái lạnh... Những thông tin đó khiến một con mèo lười ưa ngủ nướng, hay kiếm cớ để trốn việc nhà như em phải tự cảm thấy xấu hổ.


    Nước Nhật trong em, là những quyển sách, dù u ám hay nhẹ nhàng thì cũng mang đầy sức ám ảnh, hoặc khiến người ta lưu luyến mãi không thôi. Là một "Băng điểm" của Ayako Miura qua bản dịch của Liêu Quốc Nhĩ, với câu nói "Hiểu lầm nhỏ dẫn đến tàn nhẫn lớn" và thông điệp "Hãy yêu kẻ thù của người". Là một "Lấp lánh" của Ekuni Kaori với giọng văn nhẹ nhàng như nước mà lay động tâm can. Là câu chuyện về một cô bé Totto-chan bên cửa sổ, với ngôi trường Tomoe và thầy hiệu trưởng Kobayashi Sosaku luôn tôn trọng học sinh, để mỗi học sinh đều được tự do phát huy cá tính của mình. Là những trang nhật ký của Aya, đã lấy đi của em rất nhiều nước mắt, nhưng mang đến cho em một niềm tin để cố gắng sống tốt hơn, nhìn đời một cách lạc quan hơn...


    Nước Nhật trong em, là một ngày đột nhiên trang home của facebook tràn ngập những đường link chia sẻ thông tin về thảm kịch động đất mạnh nhất trong hàng trăm năm qua của nước Nhật, và đi kèm đó là những đường link khác, với những câu chuyện về thái độ bình tĩnh, kiên cường của người Nhật đối đầu với thiên tai. Xúc động và cảm phục, là tất cả những gì em có thể nói về tình cảm của mình dành cho đất nước hoa anh đào ấy.


    Nước Nhật trong em, là những kỷ niệm khó quên với một người bạn yêu nước Nhật hơn em nhiều lắm. Người thích được gọi bằng nickname đi kèm hậu tố -chan, người giảng giải cho em rằng samurai chỉ là một bộ phận của tầng lớp võ sĩ, còn võ sĩ đạo là bushido mới đúng. Người nghiêm khắc với em mỗi lần em thất hứa hoặc trễ hẹn dù chỉ vài phút, khiến em cố gắng bỏ dần thói quen "giờ dây thun" vốn có. Người bạn kiên nhẫn tìm cho những bài hát Nhật phù hợp, khi biết em chỉ thích nhạc buồn, lựa cho em những bộ phim Nhật mà bạn đóng dấu chất lượng, ngồi cạnh em để "thuyết minh" những đoạn em chưa hiểu kịp, hoặc giới thiệu sơ lược thông tin về những diễn viên mà em ấn tượng trong phim. Người đã khiến em từ lười xem phim mà bỗng trở nên mê mẩn những "Nobuta wo Produce", hoặc nhắc đến "xuyên không" lại không thèm nghĩ đến truyện ngôn tình Trung Quốc, mà lại nhớ ngay đến một bác sĩ Jin.

    Nước Nhật trong em, là những lần bạn dẫn đi những party, festival dành cho các fan girl, chứng kiến cảnh "đồng bọn" gặp nhau, chia sẻ cảm xúc với nhau một cách nhiệt tình, từ lạ thành thân rất dễ chỉ cần cùng chung một idol hoặc một bộ phim yêu thích. Là những lần em tròn mắt nhìn gia tài đồ sộ của các fan girl ấy, từ đồ cosplay, trang phục Nhật, báo chí băng đĩa gốc đặt mua từ Nhật, kèm câu nói "Mua hàng official là cách hay nhất để ủng hộ thần tượng", mà toàn mua bằng tiền do các bạn ấy làm thêm hoặc tự tiết kiệm lấy chứ chẳng xin cha mẹ.

    Nước Nhật trong em, là những lần cùng người bạn nói trên đi ăn "đồ Nhật", ít tiền nên toàn gọi mỗi món một phần rồi hai đứa chia nhau như thể một cặp tình nhân, lại thích một quán có tặng kèm salad và chè miễn phí, vừa ăn vừa được nghe bạn giảng giải về các món ăn truyền thống của người Nhật, sự khác biệt khi được chế biến ở Việt Nam, vừa thích thú nhìn ngắm không gian xung quanh như thể một con bé nhà quê lên tỉnh. Nhưng thích nhất vẫn là cảm giác được tôn trọng và tiếp đón thân thiện, thế mà bạn em lại bảo, thế vẫn chưa là gì nếu so với chất lượng phục vụ thực sự của người Nhật, nhưng nếu tận tình quá sẽ không hợp với phong tục, tâm lý của người Việt, hơn nữa phí phục vụ sẽ đội lên rất cao khó được người Việt chấp nhận và thấu hiểu, nên mức độ cũng đã được gia giảm ít nhiều.

    Nước Nhật trong em, là những ngày đi làm thêm bằng cách trực bán hàng cho một gian ở hội sách TP Hồ Chí Minh lần bảy, dĩ nhiên không thể thiếu người bạn kia, lại rủ thêm vài fangirl vừa thích nước Nhật nhưng vẫn đọc được truyện Trung Quốc. Gian hàng A8 với những cộng tác viên sàn sàn tuổi nhau và câu nói đùa "Nơi đây bán truyện Trung Quốc được dịch sang tiếng Việt nhưng in trên giấy Phần Lan và bán hàng theo phong cách Nhật Bản", thế nên một người nhút nhát ngại giao tiếp như em lại phải học cách cười thật nhiều và thật tươi với khách dù họ chỉ ghé tham quan chứ chẳng mua gì, học cách chào thân thiện và hướng dẫn tận tình hết mức có thể dù đứng trực cả ngày mệt mỏi đến đâu, không đỏ mặt khi khẽ cúi người tiễn khách bằng câu chào đã được cả bọn thống nhất "Cám ơn và hẹn gặp lại, chúc quý khách một ngày tốt lành". Nhờ đó em phát hiện ra, dường như người Việt vẫn còn xa lạ lắm với tiếng xin lỗi, cám ơn, cho dù xuất phát từ chính những người làm dịch vụ, và những nụ cười tươi tắn thường khiến họ ngỡ ngàng đôi chút phút ban đầu, nhưng sau đó tâm trạng cũng dễ bị ảnh hưởng mà thân thiện lại với mình. Một tuần ngắn ngủi nhưng thật nhiều kinh nghiệm bổ ích, và cũng nhiều kỷ niệm dễ thương, như lúc cả đám phát hiện ra trong đám đông có những fan girl như mình, thế là chủ đề tư vấn sách đôi lúc bị lạc sang tâm sự về nền âm nhạc Nhật, lúc chia tay không cúi chào câu quen thuộc mà vẫy tay và hát "Sayonara Daisuki na Hito" khiến khách hàng khác mắt tròn mắt dẹt mà nhìn, may thay quản lý cũng trẻ trung thân thiện nên không mắng đám nhân viên thời vụ ưa nghịch ngợm...


    Này anh, bấy nhiêu đã đủ để em giữ cho mình những nét Nhật trong tim, có thể không quá to tát nếu so với tình yêu của nhiều người, nhưng rõ ràng là đặc biệt? Có đủ để em giữ cho mình những cố gắng để học tập những đức tính tốt, những điểm hay của người Nhật? Có đủ để em giữ cho mình giấc mơ một ngày nào đó sẽ được sang Nhật, ngắm đỉnh Phú Sĩ quanh năm tuyết trắng, được đứng dưới tán hoa anh đào...

    Này anh, nếu có ngày đó, anh có muốn cùng em ngắm hoa anh đào, uống rượu sake, và nghe em nói...

    ..."Suki yo!"
    thay đổi nội dung bởi: luckydoll, 03-05-2012 lúc 12:53 PM

  2. The Following 24 Users Say Thank You to luckydoll For This Useful Post:

    Aoi hana (08-05-2012), beenthere (08-05-2012), fablepc (08-05-2012), Forever Young (08-05-2012), Fujoka_Haruhi (08-05-2012), jewelpham (03-05-2012), Junni Kudo (03-05-2012), KHA (03-05-2012), lillian (03-05-2012), lynkloo (04-05-2012), Momo-chan (03-05-2012), Nezumi (03-05-2012), nic-chan (03-05-2012), rosewind (08-05-2012), Sakura838 (03-05-2012), Sakurairo (08-05-2012), saxhero (03-05-2012), Shu3kAKame (09-05-2012), shunchan (02-05-2012), Souchan (02-05-2012), Tadaima! (09-05-2012), trangnon_bien (08-05-2012), yoshibeo (03-05-2012), yue (02-05-2012)

  3. #2
    || TRÙM ||
    KHA's Avatar


    Thành Viên Thứ: 1
    Giới tính
    Nam
    Đến Từ: Lào Cai
    Tổng số bài viết: 4,082
    Thanks
    1,146
    Thanked 7,052 Times in 1,456 Posts
    Lãng mạn kiểu ... Kawaii nhỉ

  4. #3
    Chonin
    Junni Kudo's Avatar


    Thành Viên Thứ: 119870
    Giới tính
    Nữ
    Đến Từ: Hưng Yên
    Tổng số bài viết: 7
    Thanks
    4
    Thanked 33 Times in 8 Posts
    Tác giả là một fangirl à
    =]]
    tks
    Bài viết hay vs cả cảm xúc nữa ^^
    Chữ ký của Junni Kudo
    Khóc vì buồn cười quá xá =]]

  5. #4
    Chonin
    Sakura838's Avatar


    Thành Viên Thứ: 71138
    Giới tính
    Tổng số bài viết: 15
    Thanks
    139
    Thanked 105 Times in 24 Posts
    Ui, bài viết của bạn dễ thuơng quá, mình thích bài của bạn!
    Chữ ký của Sakura838
    Con người và tinh thần kiên cường chính là tài nguyên của Nhật Bản!

  6. #5
    Chonin


    Thành Viên Thứ: 52740
    Giới tính
    Tổng số bài viết: 0
    Thanks
    26
    Thanked 24 Times in 1 Post
    Mình không phải là fangirl đâu, chỉ là tình cờ quen biết với 1 số fangirl và bị ấn tượng thôi. Nếu đọc mà thấy thích thì các bạn vote cho mình nha ^^

  7. #6
    Chonin
    Junni Kudo's Avatar


    Thành Viên Thứ: 119870
    Giới tính
    Nữ
    Đến Từ: Hưng Yên
    Tổng số bài viết: 7
    Thanks
    4
    Thanked 33 Times in 8 Posts
    vote bợn này một phiếu
    Nhân tiện giới thiệu mình cũng FG
    Bợn hiền lại wen thêm FG nữa nhá =]]
    Chữ ký của Junni Kudo
    Khóc vì buồn cười quá xá =]]

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •