>
kết quả từ 1 tới 6 trên 6

Ðề tài: [Giới thiệu] Bánh ngọt theo mùa-Wagashi

  1. #1
    Chonin
    bear0502's Avatar


    Thành Viên Thứ: 36236
    Giới tính
    Tổng số bài viết: 10
    Thanks
    1
    Thanked 25 Times in 4 Posts

    [Giới thiệu] Bánh ngọt theo mùa-Wagashi

    Wagashi được làm theo mùa, và tùy theo mỗi mùa họ sẽ dung những lọai nguyên liệu của từng mùa để cho ra đời chiếc bánh Wagashi. Như mùa hè thì bánh có màu sáng,xanh và trong,ăn vào như cảm thấy được gáo nước mát tưới lên người. Trong mùa thu,đông thì bánh có màu sẫm,thường là đỏ phản ánh sự thay đổi của khí tiết (lá đỏ) và mang lại cảm giác ấm cúng.


    Tháng 1: Hanabira mochi


    Loại bánh gạo nếp Mochi này ăn vào dịp năm mới . Bánh gạo nếp có nhân bột Miso và rễ cây ngưu bàng ninh trong nước xi-ro . Cách làm này bắt nguồn từ việc làm bánh để phục vụ cho các lễ nghi đầu năm tại Cung điện .

    Tháng 2: Kobai

    Cái bánh nhỏ này có hình dáng giông như trái mơ Nhật Bản ( ume ) và trang trí cho giống với những cánh hoa ume đổ vào đầu mùa xuân . Bánh dẻo được làm bằng bột đậu và bột lúa mạch đem hấp lên , tạo thành một màu đo đỏ rất đẹp .

    Tháng 3: Hishi mochi


    Ba cái bánh gạo nếp , mỗi cái mỗi màu khác nhau , dược dát mỏng ra rồi cắt thành những miếng hình thoi , đặt xếp lớp lên nhau . Thường được dùng để trang hoàng trong ngày lễ hội búp bê Hina Matsuri .

    Tháng 4: Hana-mi dango

    Những cái bánh dẻo ngọt này được làm bằng bột gạo nếp rồi đem hấp . Người ta dùng những cái vồ bằng gỗ rất lớn để giã bột . Hai loại bánh trong hình này : loại màu sậm hơn ( phía sau ) được bọc bột đậu , loại màu sáng hơn ( phía trước ) được nướng với nước tương . Hana-mi dango trở nên phổ biến vào những năm 1800 như một món bánh ngon cho những người ngắm hoa anh đào .

    Tháng 5: Kashiwa mochi


    Chiếc bánh làm bằng gạo nép này có nhân đậu và được gói trong một cái lá sồi . Loại bánh này được ăn vào dịp lễ Tango no Sekku , tổ chức vào 5 tháng 5 .

    Tháng 6: Ajisai

    Một miếng Yokan màu tím nhật ( bánh thạch đậu adzuki ngọt ) được cắt thành hình khối với các góc tròn để làm cho nó trông giống một bông hoa Ajisai ( Hoa tú cầu ). Nhân bánh làm bằng bột đậu trắng . Chiếc bánh này sẽ làm bạn quên đi thời tiết ảm đạm của mùa mưa .

    Tháng 7: Mizukusa và seiryu


    Rakugan ( trên cùng bên phải ) và Aruheito ( ảnh dưới bên trái ) . Rakugan là hỗn hợp bột gạo , đường và một số thành phần khác được nhào chung với nhau và làm cho cứng lại . Ở đây nó được tạo thành hình dạng và có màu xanh nhật của loài cỏ nước ( mizukusa ) . Kẹo Aruheito ở đây miêu tả một dòng sông xanh mát ( seiryu )

    Tháng 8: Mizu yokan

    Được làm bằng bột đậu và thạch . Mizu yokan sử dùng ít bột đậu và thạch hơn loại yokan thông thường , nên nó ướt hơn . Vì ướt nên nó dễ nuốt hơn , và được coi là loại thức ăn lý tưởng dành cho những ngày hè nóng nực .

    Tháng 9: O-hagi

    O-hagi được làm bằng gạo nếp hấp , nặn thành những viên hình tròn , rồi bọc bột đậu đỏ bên ngoài . Loại bánh này thường để dâng cúng vào thời điểm thu phân . Loại bánh này trông giống như hoa của loàicor ba lá Nhật Bản ( hagi ) , có lẽ vì vậy mà nó được đặt tên như vậy .

    Tháng 10: Kuri no yaki-gashi


    Hạt dẻ hầm trong nước Xi-rô , được bọc trong bột hạt dẻ rồi đem nướng . Vào mùa thu, rất nhiều bánh kẹo làm từ hạt dẻ được bầy bán khắp cả nước .

    Tháng11: Momiji


    Một miếng bánh chưa nướng làm bằng bột đậu được cắt ra cho giống với màu sắc và hình dáng của lá cây thích Nhật Bản vào mùa thu . Một bữa tiệc cuối thu vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng .

    Tháng 12: Yuzu manju


    Vỏ trái thanh yên Yuzu mài ra cho vào bột lúa mì và khoai lang yamato , rồi đem hỗn hợp này hấp chín . Hỗn hợp này sau đó được bọc xung quanh mứt đậu , tạo thànhcais bánh bao có hình dạng giống như một trái thanh yên vậy . Mùi thơm của trái thanh yên yuzu nhẹ nhàng bốc lên từ bánh rất hợp với tâm trạng thích thú của mùa đông .

  2. The Following 9 Users Say Thank You to bear0502 For This Useful Post:

    Crazy_chick (01-12-2011), evalynnledger18 (29-11-2011), Harukatoki (29-11-2011), le hai yen (13-08-2009), van_2631 (28-04-2011), vudohaiha (10-11-2009), xupcua1988 (23-02-2010), yoyo_keikokyo (28-10-2010), Yukin (11-05-2012)

  3. #2
    Chonin


    Thành Viên Thứ: 25135
    Giới tính
    Tổng số bài viết: 17
    Thanks
    1
    Thanked 17 Times in 8 Posts
    Trích Nguyên văn bởi gnourt2 View Post
    Bánh Nhật ngon lắm. 1 gói bánh 10 cái hoặc ít hơn, giá khoảng 190000 đồng Việt Nam. Nghe nói 1 số người không ăn được bánh đậu xanh và bánh Kinh Đô
    190.000 10 cái ... cũng khá đắt nhỉ
    cho hỏi bán ở đâu vậy ah.
    bánh Kinh Đô là sao??? bánh của Việt Nam á

    mình nhớ hồi còn bé, bố đc cộng tác tặng cho 1 hộp wagashi của nhật vào dịp trung thu. ăn ngon ơi là ngon:aaa:. Nhưng hùi đấy còn bé với chưa bít rì nên cứ chén lấy được:flatterd:. Hùi đấy mà bít thì chắc sẽ thưởng thức kỹ hơn

    thêm hình ảnh vài cái bánh nè (nhìn mãi hem chán):gem46:










  4. The Following 3 Users Say Thank You to akaiame For This Useful Post:

    Crazy_chick (01-12-2011), ehmahboiiz (05-03-2012), Yukin (11-05-2012)

  5. #3
    Chonin


    Thành Viên Thứ: 43707
    Giới tính
    Tổng số bài viết: 11
    Thanks
    30
    Thanked 7 Times in 3 Posts
    bài này làm mình nhớ đến một câu nói của người Nhật là từng mùa trong năm sẽ có những món riêng của mùa đó, nếu qua rồi thì có bao nhiêu tiền cuãng không mua được hương vị đó. Cũng là một cách tận hưởng và cảm thụ cuộc sống của họ nhỉ

  6. #4
    Chonin


    Thành Viên Thứ: 59782
    Giới tính
    Tổng số bài viết: 1
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Hình như còn có cái loại bánh trong trong như kiểu thạch ý. Có bạn nào biết làm k. chỉ cho mình với

  7. #5
    Moderator
    lynkloo's Avatar


    Thành Viên Thứ: 94234
    Giới tính
    Không xác định
    Đến Từ: Châu Á
    Tổng số bài viết: 678
    Thanks
    4,268
    Thanked 2,660 Times in 636 Posts

    [Giới thiệu] Bốn mùa trong bánh Wagashi

    Wagashi là loại bánh xinh xắn người Nhật luôn yêu thích dùng trong các buổi trà đạo, tiệc cưới và làm quà tặng cho bạn bè, người thân.


    Wagashi xuất hiện nhiều trong các bữa tiệc trà


    Wagashi có tên phiên âm tiếng Việt là Hoa quả tử, nghĩa của cái tên này là “vẻ đẹp tự nhiên”. Nguyên liệu để chế biến bánh Wagashi chính là bột nếp, hoa quả và nhân đậu đỏ. Sự xuất hiện của bánh Wagashi đã giúp cho những bữa tiệc trà đạo của người dân Nhật trở nên đậm đà và có ý nghĩa hơn. Bánh Wagashi xuất hiện từ lâu nhưng chỉ cho tới cuối thời đại Taisho (1912 – 1926) thì cái tên này mới được sử dụng chính thức để phân biệt với sự thâm nhập ồ ạt của các loại bánh ngọt phương Tây.




    Thưởng thức wagashi không chỉ để no mà còn để thỏa mãn cả 5 giác quan của bạn. Với bàn tay khéo léo của những người thợ bánh, mỗi chiếc bánh là một bức tranh tuyệt đẹp mô tả thiên nhiên: lá cây, hoa quả, chim thú, mặt hồ với màu sắc thanh nhã đầy sự sáng tạo. Nghệ thuật sáng tạo hình dạng của wagashi không hề thua kém sự sáng tạo trong thi ca, văn học hay bất cứ hình thức nghệ thuật nào của nền văn hóa Nhật Bản. Có thể nói, mỗi chiếc bánh wagashi, qua bàn tay tài hoa của người nghệ nhân, có thể "tái hiện" các tạo vật của tự nhiên một cách sống động và vô cùng tinh tế.



    Vì wagashi làm từ các lọai đậu, ngũ cốc, rong biển và các lọai thảo quả sấy khô, các nguyên liệu truyền thống, người thưởng thức có thể cảm nhận được mùi vị thiên nhiên thanh khiết với vị ngọt nhẹ nhàng, mát lạnh như tan ra trên đầu lưỡi. Chưa hết, khi cầm trong tay chiếc bánh bạn sẽ cảm nhận sự mềm mại, độ ẩm, độ giòn khi cắt, cảm nhận độ tan của bánh trong miệng, tất cả mang lại cho bạn cảm giác tươi ngon và sự độc đáo của một tác phẩm ẩm thực.


    Mỗi chiếc bánh là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế



    Nguyên liệu chính các lọai đậu, ngũ cốc với đường làm từ mía góp phần tạo cho wagashi một hương thơm thanh đạm, nhẹ nhàng và dễ chịu nhưng không làm mất đi vị của đồ uống kèm. Vị ngọt thanh của wagashi hòa quyện cùng vị đắng của trà xanh, tạo nên một vị khó tả, nhẹ nhàng lâng lâng khó có thể kiếm được ở bất kỳ món ẩm thực nào. Quả là một món ăn tao nhã.

    Vì sử dụng nguyên liệu thiên nhiên nên bánh Wagashi có loại nhân tùy theo từng mùa làmnên bản sắc đặc biệt của loại bánh này.

    Dưới đây là 12 loại bánh wagashi trong năm của Nhật Bản:

    Tháng 1: Hanabira mochi



    Bánh Mochi ăn vào dịp năm mới



    Loại bánh gạo nếp Mochi này ăn vào dịp năm mới. Bánh gạo nếp có nhân bột Miso và rễ cây ngưu bàng ninh trong nước xi-rô. Cách làm này bắt nguồn từ việc làm bánh để phục vụ cho các lễ nghi đầu năm tại Cung điện.

    Tháng 2: Kobai


    Cái bánh nhỏ này có hình dáng giống như trái mơ Nhật Bản (ume) và trang trí cho giống với những cánh hoa ume nở vào đầu mùa xuân. Bánh dẻo được làm bằng bột đậu và bột lúa mạch đem hấp lên, tạo thành một màu đo đỏ rất đẹp.

    Tháng 3: Hishi mochi



    Bánh Hishi Mochi góp mặt trong ngày lễ hội búp bê Hina Matsuri


    Ba cái bánh gạo nếp, mỗi cái mỗi màu khác nhau, được dát mỏng ra rồi cắt thành những miếng hình thoi, đặt xếp lớp lên nhau. Thường được dùng để trang hoàng trong ngày lễ hội búp bê Hina Matsuri

    Tháng 4: Hana-mi dango


    Món bánh ngon cho những người ngắm hoa anh đào



    Những cái bánh dẻo ngọt này được làm bằng bột gạo nếp rồi đem hấp. Người ta dùng những cái vồ bằng gỗ rất lớn để giã bột. Hai loại bánh trong hình này: loại màu sậm hơn (phía sau) được bọc bột đậu, loại màu sáng hơn (phía trước) được nướng với nước tương. Hana-mi dango trở nên phổ biến vào những năm 1800 như một món bánh ngon cho những người ngắm hoa anh đào.

    Tháng 5: Kashiwa mochi



    Chiếc bánh làm bằng gạo nếp này có nhân đậu và được gói trong một cái lá sồi. Loại bánh này được ăn vào dịp lễ Tango no Sekku (Tết Đoan Ngọ), tổ chức vào 5 tháng 5.

    Tháng 6: Ajisai



    Một miếng Yokan màu tím nhạt (bánh thạch đậu adzuki ngọt) được cắt thành hình khối với các góc tròn để làm cho nó trông giống một bông hoa Ajisai (hoa tú cầu). Nhân bánh làm bằng bột đậu trắng. Chiếc bánh này sẽ làm bạn quên đi thời tiết ảm đạm của mùa mưa.

    Tháng 7: Mizukusa và seiryu



    Rakugan (trên cùng bên phải) là hỗn hợp bột gạo, đường và một số thành phần khác được nhào chung với nhau và làm cho cứng lại, nó được tạo thành hình dạng và có màu xanh nhạt của loài cỏ nước (mizukusa). Kẹo Aruheito (ảnh dưới bên trái) ở đây miêu tả một dòng sông xanh mát (seiryu).

    Tháng 8: Mizu yokan



    Được làm bằng bột đậu và thạch. Mizu yokan sử dụng ít bột đậu và thạch hơn loại yokan thông thường, nên nó ướt hơn. Vì ướt nên nó dễ nuốt hơn, và và được coi là loại thức ăn lý tưởng dành cho những ngày hè nóng nực.

    Tháng 9: O-hagi



    O-hagi được làm bằng gạo nếp hấp, nặn thành những viên hình tròn, rồi bọc bột đậu đỏ bên ngoài. Loại bánh này thường để dâng cúng vào thời điểm thu phân. Loại bánh này trông giống như hoa của loài cỏ ba lá Nhật Bản (hagi), có lẽ vì vậy mà nó được đặt tên như vậy.

    Tháng 10: Kuri no yaki-gashi



    Hạt dẻ hầm trong nước xi-rô, được bọc trong bột hạt dẻ rồi đem nướng. Vào mùa thu, rất nhiều bánh kẹo làm từ hạt dẻ được bầy bán khắp cả nước.

    Tháng11: Momiji



    Một miếng bánh chưa nướng làm bằng bột đậu được cắt ra cho giống với màu sắc và hình dáng của lá cây thích Nhật Bản vào mùa thu. Một bữa tiệc cuối thu vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng.

    Tháng 12: Yuzu manju



    Vỏ trái thanh yên yuzu mài ra cho vào bột lúa mì và khoai lang yamato, rồi đem hỗn hợp này hấp chín. Hỗn hợp này sau đó được bọc xung quanh mứt đậu, tạo thành cái bánh bao có hình dạng giống như một trái thanh yên vậy. Mùi thơm của trái thanh yên yuzu nhẹ nhàng bốc lên từ bánh rất hợp với tâm trạng thích thú của mùa đông.

    Trang Korea
    YeuDuLich.vn
    Nguồn: tổng hợp
    thay đổi nội dung bởi: lynkloo, 29-11-2011 lúc 09:30 PM
    Chữ ký của lynkloo
    ~o0o~ Kasumi's FC ~o0o~
    lang thang con mèo hoang ~

  8. The Following 5 Users Say Thank You to lynkloo For This Useful Post:

    capella211 (13-05-2012), ehmahboiiz (05-03-2012), Harinezumi (29-11-2011), Harukatoki (29-11-2011), rongu (31-07-2012)

  9. #6
    ^^ cá đổi màu ^^
    ♥ JPN's Super Lover ♥
    Sayuri_chan's Avatar


    Thành Viên Thứ: 55322
    Giới tính
    Không xác định
    Đến Từ: Phú Thọ
    Tổng số bài viết: 2,127
    Thanks
    462
    Thanked 8,599 Times in 1,653 Posts
    Trích Nguyên văn bởi anhtu_224;
    Hình như còn có cái loại bánh trong trong như kiểu thạch ý. Có bạn nào biết làm k. chỉ cho mình với
    Chắc bạn muốn hỏi cách làm món bánh Kuzumochi này chăng?
    Chữ ký của Sayuri_chan
    Mây của trời cứ để gió cuốn đi


    Mainichi nihongo

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 15
    Bài mới gởi: 06-08-2012, 10:25 AM
  2. Thưởng thức bánh ngọt Pháp tại Việt Nam
    By Taichi in forum Văn Hóa Bốn Phương
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 02-09-2006, 06:16 PM

Bookmarks

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •