Theo tờ Shimbun Asahi, để đối phó với tình hình không mấy sáng sủa hiện nay, các cửa hàng bán sách ở Nhật Bản phá vỡ những quy tắc cấm kỵ của việc bán cả sách cũ lẫn lộn cùng sách mới.

Tại một quốc gia hiện đại như Nhật, chuyện những cuốn sách “ăn khách” nhất bị “rò rỉ” và phát tán trên mạng hoặc qua những chiếc điện thoại di động chẳng còn là một điều xa lạ. Đó là một trong những nguyên nhân gây nên sự “ế ẩm” của các loại sách ở Nhật Bản.


Book Off đã phải thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp với tình hình

Được biết, mỗi năm tại xứ sở hoa anh đào có tới hơn 80.000 đầu sách được xuất bản, nhưng tỷ lệ số sách không bán được và trả về nhà xuất bản rất cao, tới 40%. Điều đó có nghĩa là ngày nay các quyển sách có “vòng đời” quá ngắn ngủi.

Đằng sau sự mở rộng kinh doanh của mỗi cửa hàng bán sách ẩn chứa những "thảm hoạ" về tài chính. Thị trường sách đã thu hẹp lại khá nhiều từ giữa những năm 1990, các cửa hàng sách xuất hiện thưa dần. Theo công ty xuất bản Arumeida có trụ sở tại Tokyo, vào ngày 1/5/2007, số cửa hàng sách trên cả nước Nhật là 17.000, giảm 15% so với năm 2002.

“Đói thì đầu gối phải bò”. Các cửa hàng từng bán sách chạy nhất, trong đó bao gồm cả Book Off và Heiando cũng không nằm ngoài quy luật. Họ đã thu mua cả những loại sách cũ từ những nhà xuất bản và bán chúng bên cạnh những đầu sách mới. Tuy nhiên, may mắn thay, sự sụt giảm trong số lượng sách mới bán ra đã làm tăng hoạt động mua bán các loại sách cũ và sách chuyên dụng. Tên sách càng hiếm thì chúng càng có giá cao. Và các cửa hàng đều tập trung vào những tựa đề sách không còn được in ấn hoặc xuất hiện trên thị trường nữa nhằm thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Nguyễn Hương (Theo Asia Weekly)
TQuoc