Phần 1:
Nhật Bản, năm 1998 : phim The Ring (Ringu) của đạo diễn Hideo Nakata và phim Spiral (Rasen) của đạo diễn Joji Iida là hai phim đã "bò" vào các rạp cine và tiến tới giết địch thủ . Lúc đó, học sinh nữ trung học là những khán giả được 2 phim này muốn nhắm đến, nhưng sự ảnh hưởng của loại phim này lại nổ bùng trên toàn thế giới . Không ai có thể ngờ rằng sức hút đó lại sụp đổ và trớ lại khởi đầu sau 7 năm .
Khi nhắc đến phim kinh dị của Nhật Bản thì những khán giả ruột của dạng phim này sẽ nghĩ ngay ra được những điểm chung của nó : những hồn ma đi trả thù, tóc đen dài đong đưa, tiếng kêu "meo meo" của những hồn ma bé trai, những cuốn băng video bị nguyền rủa (hoặc điện thoại di động hoặc là máy vi tính ), những căn chung cư bị mục nát, những tờ báo cuốn sách bị đóng bụi, những âm thanh và hình ảnh ghê rợn . Rồi kể cả những kết thúc hạnh phúc một cách kỳ lạ , khó tin . Cũng không quên nhắc đến những bài hát nghe ngọt ngào trong phim .
"Phim kinh dị Nhật Bản", là một cái danh hiệu thông minh được đặt cho thể loại phim được khởi sự từ giữa những năm '90, nhưng thực ra danh hiệu này như một sợi dây kim tuyến mỏng manh. Không khác gì "Phim kinh dị Hàn Quốc" , loạt phim được chiếu cố đến gần đây, cả hai dạng phim này đều không thể nào có thể biến đổi vững bền như kim loại để đúc thành tiền xu được . Dần dần, khán giả đã quá mệt mỏi với những phim kinh dị Nhật Bản được ra mắt gần đây . Có lẽ mệt mỏi nhất là vấn đề những nhà làm phim Nhật có thói quen làm những phần kế tiếp cho một phim, hoặc cố làm mới lại một phim nào đó . Đó chính là lý do chính khiến cho phim kinh dị Nhật Bản (kể cả phim Hollywood ) ngày càng tồi tệ .
Nếu nói đến một nhân vật quan trọng gây ảnh hưởng lớn nhất cho phim kinh dị Nhật Bản hiện nay thì nhân vật đầu tiên được nhắm đến là đạo diễn Takeshige Ichise . Không có ông thì không có Ring, Grudge hoặc Dark Water . Một nhà làm phim thiên tài và nhà viết kịch bản của nhiều phim khác (kể cả phim The Grudge làm lại bởi Mỹ ) . Nhắc sơ qua những dự định tương lai của đạo diễn này chúng ta sẽ thấy là năm 2006, ông dự định cho ra Juon 3 và The Grudge 2 tại Mỹ . Đôi tay của đạo diễn Takashige Ichise là đôi tay của ma quỷ, chính ông tạo dựng lên chúng thì chính đôi tay ông cũng huỷ diệt nó một cách mau chóng trong tương lai nếu ông cứ làm như thế . Trước khi nói đến tương lai của phim kinh dị Nhật Bản thì chúng ta cũng nên nhắc qua lịch sử của nó .
LỊCH SỬ: THỂ LOẠI KINH DỊ TRONG VĂN HỌC, HỘI HOẠ VÀ TRUYỆN TRANH CỦA NHẬT BẢN.
Thể loại kinh dị đã có lịch sử lâu dài được nhìn thấy trong văn học, sách vở, điêu khắc và nhiều dạng nghệ thuật khác xa xưa của Nhật Bản . Một số người sẽ cho rằng tác phẩm Ugetsu Monogatari (Tales of Moonlight and Rain) của tác giả Akinari Uada là tác phẩm văn học đầu tiên của thể loại kinh dị Nhật Bản . Đây cũng là tác phẩm mà đạo diễn Kenji Mizoguchi chọn lựa để tạo ra làn sóng thể loại kinh dị hiện tại của Nhật . Nhưng riêng về mặt điện ảnh hiện nay thì nó ít được dùng đến .
Akinari Ueda (1734-1809) là một trẻ mồ côi và được nuôi nấng bởi cha mẹ nuôi . Lớn lên, ông làm từ nghề buôn bán, đến viết văn và bác sĩ . Sự khác biệt lớn nhất mà ông có được so với nhiều tác giả lúc đó là ông viết theo nhiều phong cách nhưng hay đưa những kinh nghiệm sống và những sự việc xảy ra cho chính ông để đưa vào tác phẩm của mình . Qua đó, ông cho ra 2 tác phẩm Ugetsu Monogatari và Harusame Monogatar (Tales of Spring Rain, đây là tác phẩm chỉ được phát hành sau khi ông qua đời ).
Ugetsu Monogatari là một tác phẩm bao gồm sưu tầm những truyện dân gian của Nhật Bản và Trung Quốc được Ueda biến chuyển mới theo phong cách viết mang tính tâm lý và đầy chất thơ phú của ông . Tác phẩm này được coi trọng vì nó được tập hợp cách viết văn phong, thơ cú và diễn tả độc đáo không những được khen ngợi tại Nhật Bản mà còn được coi là niềm tự hào của quốc gia .Tuy những truyện trong tác phẩm này thường dùng những từ văn hoa, nhưng cái chính nó là những truyện này có văn thái tàn bạo và gây bất ngờ .
Bên cạnh đó, vào năm 1825, vở kịch Tokaido Yotsuya Kaidan (The Ghost Story of Yotsuya) của tác giả Nanboku Tsuruya được trình diễn lần đầu tiên tại Tokyo . Đây là vớ kịch diễn tả một cách chi tiết sự ám ảnh của tác giả về hồn ma của người phụ nữ mà ông đã hất hủi . Vở kịch rất nổi tiếng, cho đến nay nó vẫn là một câu chuyện hồn ma được nhiều tác giả khác dựa theo . Kể cả được dựng thành phim và đặc biệt là đạo diễn phim kinh dị nổi tiếng của Nhật là Nobuo Nakagawa đã làm một phim cùng tên vào năm 1959. Khi bắt đầu vào thế kỷ mới, nhiều tác giả đã dùng những truyện dân gian, thay đổi chúng theo phong thái mới, đóng gói lại rồi cho ra nhiều tác phẩm để dễ tiêu thụ hơn . Ví dụ như các tác giả Lafcadio Hearn (hoặc được biết đến với tên khác là Yakumo Koizumi 1850-1904), Junichiro Tanizaki (1886-1965), và Edogawa Rampo (1894-1965). Những tác giả này đều có tác phẩm đã được dựng thành phim .
Trước khi chuyển lịch sử từ dạng "đọc" cho đến dạng "nhìn" của thể loại kinh dị của Nhật Bản thì cần nhắc qua tác phẩm Botan Doro (The Peory Lantern) của tác giả Sanyutei Encho(1839-1900) và vở kịch Bancho Sarayashiki (The Ghost Story of Okiku) đã được viết trên gỗ tạo lên làn sóng biểu hiện sự cuồng tín vào hồn ma (The Peony Lantern) . Kế đó, Nhật Bản nổi lên làn sóng văn học viết truyện thần tiên dài tập . Trong đó có những hình vẽ yêu tinh, hồn ma, ma quỷ và những hình ảnh ghê rợn khác . Những bản vẽ này dần được hình thành rõ nét hơn , chia ra nhiều phần nối tiếp nhau . Đây chính là những bản đầu tiên của truyện tranh kinh dị Nhật Bản . Hokusai được xem là bộ truyện tranh Nhật Bản đầu tiên của Nhật Bản .
Bookmarks